นายกฯ เสนอแนวคิดหาสถานที่สร้างทำเนียบรัฐบาลแห่งใหม่ใน กทม.

ข่าวทั่วไป Friday November 14, 2008 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีแนวคิดที่จะหาสถานที่ในกรุงเทพฯ เพื่อใช้เป็นทำเนียบรัฐบาลแห่งใหม่ทดแทนทำเนียบรัฐบาลในปัจจุบันที่ถูกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยึดเป็นพื้นที่ปักหลักชุมนุมมานานเกือบ 3 เดือน โดยเห็นว่ากว่าจะกลับเข้าไปใช้ทำเนียบรัฐบาลได้ อาจต้องเสียเวลานานในการซ่อมแซม ดังนั้นน่าจะหาที่ก่อสร้างแห่งใหม่จะดีกว่า

ส่วนทำเนียบรัฐบาลในปัจจุบัน อาจจะเปิดให้เป็นพิพิธภัณฑ์ให้ประชาชนที่สนใจได้เข้ามาชมและศึกษาประวัติทางการเมืองของไทย อย่างไรก็ดีในเรื่องนี้ยังไม่มีข้อสรุปชัดเจน โดยขอหารือกับผู้ใหญ่ก่อน

"เราไม่ได้กันเรื่องใครมาประท้วง แต่บางครั้งเรื่องความปลอดภัย ทำเนียบฯ เราอายุมาก และต่อไปคงเข้าไปซ่อมแซมเยอะ และคิดว่าข้าวของมีเยอะ อาจเป็นที่รวบรวมข้อมูล พิพิธภัณฑ์หรือความเป็นมาของประเทศเรา ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ให้ประชาชนไปเดินที่นั่นได้ ที่ทำงานจริงๆ อาจย้ายไปก่อสร้างที่มันรัดกุม ย้ำว่ายังเป็นแค่แนวคิด คิดแล้วจะไปหารือกับผู้หลักผู้ใหญ่ก่อน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า การเดินทางไปเยือนหลายประเทศทำให้เห็นว่าทำเนียบรัฐบาลของแต่ละประเทศมีความโอ่อ่าหรูหรา และมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี ดังนั้นจึงน่าจะนำมาใช้เป็นต้นแบบเพื่อสร้างทำเนียบรัฐบาลแห่งใหม่ของไทยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ