ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินหลังไฟไหม้ป่าต้องอพยพปชช. 13,000 คน บ้านถูกเผากว่า 100 หลัง

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 15, 2008 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหตุการณ์ไฟไหม้ป่าในรัฐแคลิฟอร์เนียส่งผลให้บ้านเรือนถูกเผาผลาญกว่า 100 หลังคาเรือน และประชาชนที่อยู่ใกล้กับย่านซาตาบาบารากว่า 13,000 คนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงในรัฐแคลิฟอร์เนียยังไม่สามารถควบคุมไฟป่าที่กำลังโหมลุกลามเผาผลาญบ้านเรือนในเขตชุมชนมอนเตซิโตไปแล้วราว 100 หลังนับตั้งแต่วันพฤหัสบดี เนื่องจากลมกรรโชกแรง ความเร็วถึง 113 กม.ต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต นอกจากผู้ได้รับบาดเจ็บ 13 คน

เหตุไฟไหม้ป่าครั้งนี้ส่งผลให้นายอาร์โนลด์ ชวาร์สเนกเกอร์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศภาวะฉุกเฉินในเขตซานตา บาร์บารา และได้สั่งอพยพประชาชนราว 13,000 คนออกจากพื้นที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถประเมินมูลค่าความเสียหายได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐแคลิฟอร์เนียมักเกิดไฟป่าขึ้นบ่อยครั้ง เนื่องจากสภาพอากาศแห้ง โดยเมื่อช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐแคลิฟอร์เนียพร้อมประกาศให้ความช่วยเหลือจากส่วนกลาง หลังเกิดไฟป่ากว่า 1 พันจุดในพื้นที่ทางเหนือของรัฐ ซึ่งแม้จะระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 12,000 นายแต่ก็ยังไม่สามารถสกัดกั้นการลุกลามของไฟได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ