ออสเตรเลียส่งจนท.ทำความสะอาดรัฐควีนสแลนด์หลังถูกพายุถล่มหนักในรอบ 30 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 18, 2008 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียได้ตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดพื้นที่ที่มีการประกาศเป็นเขตภัยพิบัติในรัฐควีนสแลนด์ หลังจากที่พื้นที่ดังกล่าวถูกพายุที่มีระดับความรุนแรงเทียบเท่ากับพายุไซโคลนพัดถล่มจนทำให้บ้านเรือนกว่า 4,000 หลังได้รับความเสียหาย ขณะที่กว่า 230,000 ครัวเรือนไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

"ผลพวงความเสียหายครั้งนี้คล้ายกับสงคราม แต่นี่เป็นภัยธรรมชาติ" เควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักโทษ 15 คนรวมทั้งทหาร 350 นายตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1,200 นายได้ลงพื้นที่ทำความสะอาด ขณะที่รัฐบาลให้คำมั่นที่จะช่วยเหลือครอบครัวที่ไร้ที่อยู่อาศัย ทั้งนี้ เขตภัยพิบัติดังกล่าวขยายวงกว้างจนส่งผลกระทบต่อสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง Sunshine Coast และ Gold Coast ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐควีนสแลนด์

จูลี ฟิลด์ ชาวออสเตรเลียที่อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดเล่าว่า "เหตุการณ์ครั้งนี้รุนแรงมาก ฉันอยู่ที่นี่มา 30 ปีแต่ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์ครั้งไหนรุนแรงเท่าครั้งนี้มาก่อน"

ด้านนายกเทศมนตรีรัฐควีนสแลนด์มองว่า กระแสลมดังกล่าวมีลักษณะคล้ายพายุไซโคลนแลรี่ ซึ่งเป็นพายุระดับ 5 ที่มีความเร็วลม 290 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่เข้ากระหน่ำในมี.ค.2549 ซึ่งเป็นพายุรุนแรงที่สุดของออสเตรเลียในรอบ 30 ปี

นอกจากนี้เหตุพายุถล่มดังกล่าวยังทำให้ บริษัทประกัน RACQ Insurance ในบริสเบนคาดว่าบริษัทจะจ่ายเงินประกันอย่างน้อย 25 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยบริษัทมียอดลูกค้าผู้เอาเงินประกัน 1,500 รายภายในวันแรกที่เกิดเหตุดังกล่าว และคาดว่ายอดผู้เอาเงินประกันจะเพิ่มขึ้นเป็น 4,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ