โจรสลัดเรียกค่าไถ่เรือซาอุฯ ขณะกองทัพเรืออินเดียอ้างจมเรือโจรสลัดโซมาเลียได้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 19, 2008 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรือรบของกองทัพเรืออินเดียได้ทำลายเรือที่ต้องสงสัยว่าอาจเป็นของโจรสลัดโซมาเลียในบริเวณอ่าวเอเดน ขณะที่กองทัพเรืออินเดียกำลังลาดตระเวนใกล้กับชายฝั่งโซมาเลีย

บีบีซีรายงานอ้างแถลงการณ์ของกองทัพเรืออินเดียที่ระบุว่า เรือ INS Tabar ได้จม "เรือแม่" ของกลุ่มโจรสลัด หลังจากที่เรือลำดังกล่าวไม่ยอมหยุดให้ตรวจสอบ แต่กลับเปิดฉากยิงเข้าใส่เรือ INS Tabar ของกองทัพเรืออินเดียแทน

โดยเหตุโจมตีระหว่างเรือสองลำมีขึ้น หลังจากที่เพิ่งมีรายงานข่าวว่ากลุ่มโจรสลัดได้ก่อเหตุปล้นเรือขนส่งน้ำมัน Sirius Star ของบริษัทวีลา อินเตอร์เนชั่นแนล มารีน จำกัด ของซาอุดิอาระเบีย พร้อมด้วยลูกเรือ 25 คนบริเวณใกล้ชายฝั่งประเทศโซมาเลีย วานนี้ ซึ่งถือเป็นเรือขนส่งน้ำมันใหญ่สุดที่ถูกปล้น โดยเรือลำดังกล่าวบรรทุกน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรล หรือ 1 ใน 4 ของผลผลิตน้ำมันต่อวันของซาอุฯ คิดเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์

ล่าสุด บลูมเบิร์กรายงานว่า กลุ่มโจรสลัดได้เรียกค่าไถ่มาแล้ว โดยชายผู้หนึ่งซึ่งระบุชื่อว่า ฟาราห์ อับด์ จาเมห์ สมาชิกของกลุ่มโจรสลัดที่ก่อเหตุปล้นและยึดเรือซาอุฯ กล่าวในเทปเสียงที่มีการเผยแพร่ผ่านทางสถานีโทรทัศน์อัล-จาซีราในดูไบว่า ขณะนี้ ทางกลุ่มและบริษัทเดินเรือกำลังเจรจาต่อรองกันอยู่ทั้งบนเรือและบนบก โดยทางกลุ่มจะยอมปล่อยเรือและลูกเรือที่ควบคุมไว้ เมื่อมีการจ่ายค่าไถ่เป็นเงินสดตามที่เรียกร้องไป

ทั้งนี้ นอกจากเหตุปล้นเรือขนส่งน้ำมันของซาอุดิอาระเบียแล้ว แอนดรูว์ มวานกูรา หัวหน้าสมาคมเดินเรือภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกได้ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า กลุ่มโจรสลัดในภูมิภาคดังกล่าวยังได้ควบคุมเรือจากฮ่องกง กรีซ และประเทศไทยด้วย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรือประมงไทยที่ถูกปล้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ