กรุงเทพโพลล์เผยคนมอง พธม.กระทำไม่เหมาะสม/หมดความศรัทธาการเมืองไทย

ข่าวทั่วไป Friday November 28, 2008 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความเห็นของประชาชนต่อการกระทำและการแสดงออกของฝ่ายต่างๆ ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ประชาชนมองว่าการกระทำของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่เหมาะสมมากที่สุด เนื่องจากเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายรุนแรงเกินเหตุ สร้างความเดือดร้อนบาดเจ็บและเสียชีวิต อีกทั้งไม่เคารพกฎหมาย โดยเฉพาะการยึดสถานที่สำคัญก่อให้เกิดความเสียหายแก่ส่วนรวม

รองลงมาเห็นว่าเป็นกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ไม่เหมาะสม เพราะเห็ว่าไมควรออกมาประกาศสงคราม ก่อเหตุปะทะ ปลุมระดมให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งมีผู้เห็นด้วยใกล้เคียงกับการแสดงออกของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ไม่ยอมรับความผิดกลับมาต่อสู้คดี ยุงยงปลุกกระแสความขัดแย้ง ไม่ยอมหยุดให้ข่าว ไม่ยอมว่างมือทางการเมือง

และ อีกส่วนหนึ่งเห็นว่าการกระทำของรัฐบาลไม่เหมาะสมที่ละเลยวางเฉยไม่จริงในการแก้ไขปัญหา ไม่รับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดจึ้น และเป็นต้นเหตุของความรุนแรง โดยเห็นว่าควรลาออกเพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข

สำหรับ 3 ทางออกที่ประชาชนมองว่าเหมาะสมที่สุดต่อการแก้ปัญหาความขัดแย้งในขณะนี้ อันดับแรก ให้แต่ละฝ่ายส่งผู้แทนมาเจรจากัน รองลงมาคือ การยุบสภา และการใช้กำลังตำรวจ ทหารเข้าสลายการชุมนุม

ในด้านประเด็นส่วนความเชื่อมั่นของประชาชนต่อสถานการณ์ในประเทศขณะนี้ พบว่า ความเชื่อมั่นและศรัทธาในระบบการเมืองไทยเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความเชื่อมั่นต่ำสุดเพียง 2.82 คะแนน รองลงมาเป็นความเชื่อมั่นเรื่องการยุติปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธี 3.17 คะแนน ความเชื่อมั่นในการรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจโลก 3.24 คะแนน

ความเชื่อมั่นในความรักความสามัคคีของคนในชาติได้ 3.50 คะแนน ความเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางกฎหมายได้ 3.58 คะแนน และความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการใช้ชีวิตได้ 4.31 คะแนน

อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นดังกล่าวที่สำรวจมีคะแนนเต็ม 10 คะแนน ซึ่งผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของประชาชนในแต่ละเรื่องอยู่ในระดับที่ไม่เกินครึ่ง

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนในกรุงเทพฯ จำนวนทั้งสิ้น 1,180 คน ในวันที่ 27 พ.ย.51


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ