ฮ่องกงสั่งฆ่าไก่หลายหมื่นตัว หลังพบไข้หวัดนกระบาดเป็นครั้งแรกในฤดูหนาวปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 9, 2008 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีสาธารณสุขของฮ่องกงยืนยันว่า มีเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ระบาดในฟาร์มไก่แห่งหนึ่งในเขตดินแดนใหม่ ซึ่งนับเป็นการพบไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5 เป็นกรณีแรกของฮ่องกงในช่วงฤดูหนาวนี้ และส่งผลให้ทางการฮ่องกงเพิ่มระดับการเฝ้าระวังเป็น "ร้ายแรง"

ยอร์ก โจว เลขาธิการสำนักงานอาหารและสุขภาพของฮ่องกง หรือเทียบเท่ากับรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ภายหลังจากที่ได้นำตัวอย่างไก่สามตัวซึ่งล้มตายที่ฟาร์มในเขตเหยินหลงไปตรวจในห้องปฏิบัติการ พบว่าไก่เหล่านี้ติดเชื้อไวรัส H5 ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส รัฐบาลฮ่องกงจึงได้ประกาศให้พื้นที่ใกล้กับฟาร์มดังกล่าวภายใน 3 กิโลเมตร เป็น "จุดแพร่ระบาด" และสั่งการให้ฆ่าทำลายไก่ประมาณ 80,000 ตัวที่อยู่ในพื้นที่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ได้มีการปิดฟาร์มสัตว์ปีกสองแห่งในพื้นที่ หลังจากที่มีการพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนก และทางสำนักงานฯได้ตัดสินใจระงับการนำเข้าสัตว์ปีกที่ยังมีชีวิต และห้ามไม่ให้มีการซื้อขายสัตว์ปีกที่ยังมีชีวิตเป็นเวลา 21 วันเริ่มตั้งแต่วันนี้

นายโจวกล่าวว่า ทีมงานที่สัมผัสกับสัตว์ปีกในฟาร์มดังกล่าวยังมีสุขภาพแข็งแรง และไม่มีอาการบ่งชี้ว่าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก แต่ถึงกระนั้น ทางสำนักงานฯก็จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

เขากล่าวว่า สำนักงานอาหารและสุขภาพของฮ่องกงได้แจ้งให้โรงพยาบาลทุกแห่งเตรียมพร้อมรับมือในระดับสูง และต้องรายงานทันทีหากพบผู้ป่วยที่ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อไข้หวักนก รวมถึงเรียกร้องให้ประชาชนระมัดระวังและเอาใจใส่เรื่องสุขอนามัยส่วนบุคคลด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ