นักเรียนฝรั่งเศสนับแสนยึดถนนประท้วงแผนปฏิรูปโรงเรียนของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Friday December 19, 2008 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเรียนระดับมัธยมศึกษาในฝรั่งเศสนับแสนคนได้ออกมารวมตัวตามท้องถนนในกรุงปารีสและเมืองใหญ่อีกหลายเมือง เพื่อประท้วงแผนการปฏิรูปโรงเรียนของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงการปรับลดแรงงานในภาคการศึกษาจำนวน 13,500 ตำแหน่ง และการลดคาบเรียนให้สั้นลง

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า มีนักเรียนออกมาร่วมเดินขบวนในครั้งนี้ 127,000 คน ทั่วกรุงปารีส เมืองลียง และเมืองใหญ่อื่นๆในแต่ละภูมิภาค ขณะที่สหภาพโรงเรียนมัธยมศึกษากล่าวว่า จำนวนผู้ร่วมเดินขบวนประท้วงอยู่ที่ 150,000 คน อย่างไรก็ดี แม้จะมีรายงานการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจ แต่การประท้วงโดยทั่วไปเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เนื่องจากเกรงว่าการประท้วงจะทวีความรุนแรงจนกลายเป็นเหตุจลาจลวุ่นวายเหมือนในปี 2549นายซาวิเยร์ ดาร์โกส์ รมว.ศึกษาธิการของฝรั่งเศส จึงได้ออกมากล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาพร้อมที่จะพิจารณาแผนปฏิรูปทั้งหมดอีกครั้ง

นักการศึกษาของฝรั่งเศสไม่พอใจกรณีที่รัฐบาลอัดฉีดเงินมูลค่ามหาศาลให้แก่ภาคการเงิน แต่กลับหั่นงบประมาณด้านการศึกษา โดยอลิกซ์ นิโกเลต์ ประธานสหภาพนักเรียน FIDL กล่าวว่า "คุณได้ยินได้ฟังอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันว่า ไม่มีเงินสำหรับเด็กๆ แต่ในทางกลับกัน คุณกลับเอาเงินหลายพันล้านไปให้กับบรรดาธนาคาร ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องนี้ย่อมสร้างความไม่พอใจ"

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้รัฐบาลเลิกล้มแผนการปฏิรูปนี้ไปโดยสิ้นเชิง รวมทั้งเรียกร้องให้ดาร์โกส์ลาออกจากตำแหน่ง โดยแผนปฏิรูปโรงเรียนเป็นส่วนหนึ่งของโครงการลดการใช้จ่ายภาคสาธารณะเป็นวงกว้าง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ