โพลล์ที่สุดแห่งปี "ในหลวง"หายประชวรปิติที่สุด-"ปิดสนามบิน"สะเทือนใจสุด

ข่าวทั่วไป Friday December 26, 2008 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นคนกรุงเทพเรื่อง"ที่สุดแห่งปี 2551"พบว่าข่าวหรือเหตุการณ์ในประเทศไทยที่สร้างความปิติยินดีมากที่สุดในรอบปี เป็นข่าวเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เช่น ข่าวทรงหายจากพระอาการประชวร และ ข่าวการจัดงานพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาฯ

รองลงมา เป็นข่าวการได้รัฐบาลใหม่ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ,ข่าวการ ยุติการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ,ข่าวนักกีฬาไทยได้เหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคเกมที่กรุงปักกิ่ง ,ข่าว น้ำมันลดราคา ,ข่าวประชาชนคนไทยน้อมส่งเสด็จสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สู่สวรรคาลัย

ส่วนข่าวหรือเหตุการณ์ในประเทศไทยที่สร้างความเศร้าสะเทือนใจมากที่สุดในรอบปี ได้แก่ การชุมนุมประท้วงยึดสนามบิน และทำเนียบรัฐบาล ของกลุ่มพันธมิตรฯ ,ข่าวการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ ฯ ,ข่าวการสลายการชุมนุมของตำรวจบริเวณหน้ารัฐสภาและการปะทะกันของกลุ่มต่างๆ จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ,ข่าวสังคมไทยแตกความสามัคคี มีการแบ่งฝ่าย ทำให้เกิดการขัดแย้งกันทางความคิด ,ข่าวการมีรัฐบาลที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้องมากกว่าประเทศชาติ ,ข่าวความไม่สงบใน 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ ,ข่าวเศรษฐกิจตกต่ำ การเลิกจ้าง การขึ้นราคาสินค้า

ส่วนบุคคลหรือกลุ่มบุคคลในสังคมไทยที่มีพฤติกรรมน่าชื่นชมยกย่องในรอบปี ได้แก่ นายสมจิต จงจอหอ และทีมนักกีฬาไทยที่คว้าชัยชนะในโอลิมปิกเกมที่กรุงปักกิ่ง รองลงมาเป็น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ,กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ,ทหาร ตำรวจ ที่ประจำอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ,นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม. ,ทหาร,พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี , ตำรวจ

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ความคิดเห็นส่วนใหญ่กลับพบว่า ไม่มีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลในสังคมไทยที่มีพฤติกรรมน่าชื่นชมยกย่องมากที่สุด

ส่วนบุคคลหรือกลุ่มบุคคลในสังคมไทยที่มีพฤติกรรมน่าผิดหวังมากที่สุดในรอบปี ได้แก่ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)และ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) , นักการเมืองไทย, พ.ต.ท.ทักษิณ, นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี

เรื่องที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด สำหรับประเทศไทยในปี 52 ได้แก่ ปัญหาเศรษฐกิจ ค่าครองชีพ และการว่างงาน ,ปัญหาความแตกแยกทางการเมืองและการใช้ความรุนแรงในการชุมนุมของฝ่ายต่างๆ ,ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ,ปัญหา อื่นๆ อาทิ ปัญหาโจรกรรม ปัญหาสังคม และปัญหาครอบครัวอันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ