เวียดนามพบการติดเชื้อหวัดนกครั้งใหม่ในภาคเหนือของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 28, 2008 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ของทางการเวียดนามรายงานพบการติดเชื้อหวัดนกครั้งใหม่ในภาคเหนือของประเทศ หลังจากที่ไม่มีรายงานเกี่ยวกับโรคดังกล่าวมานานหลายเดือน ส่งผลให้เป็ดและไก่ในฟาร์มสองแห่งตายลงเป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขสัตว์ยืนยันว่า ไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 1 เป็นสาเหตุที่ทำให้นกกว่า 100 ตัวในเมืองไทเหงียนตายลง นอกจากนั้นยังมีการตรวจพบเชื้อดังกล่าวในไก่ที่ตายแล้วในฟาร์มแห่งหนึ่งที่เมืองเดียวกัน ส่งผลให้ต้องมีการทำลายไก่อีกเกือบ 4,200 ตัว เพื่อป้องกันมิให้เชื้อแพร่กระจายออกไป

รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขเพิ่งกล่าวเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่า มีความเสี่ยงสูงที่ไข้หวัดนกจะกลับมาระบาดอีกระหว่างช่วงฤดูหนาวกับฤดูใบไม้ผลิในภาคเหนือของเวียดนาม เนื่องจากไวรัสดังกล่าวจะเจริญเติบโตได้ดีที่สุดในอุณหภูมิต่ำ

ตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้มีชาวเวียดนามเสียชีวิตจากไข้หวัดนกแล้ว 5 ราย จากรายงานผู้ติดเชื้อ 6 กรณี และผู้เคราะห์ร้ายทั้งหมดอาศัยอยู่ทางภาคเหนือของประเทศในช่วงเดือนม.ค.ถึงเดือน มี.ค.

องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปี 2546 จำนวนผู้คนทั่วโลกที่เสียชีวิจากไข้หวัดนกมีถึง 247 ราย จากรายงานผู้ติดเชื้อ 391 กรณี โดยเวียดนามมีกรณีผู้ติดเชื้อ 106 กรณี มากที่สุดเป็นอันดับ 2 จาก 15 ประเทศที่มีรายงานการติดเชื้อ ส่วนอันดับ 1 ตกเป็นของอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ