ตำรวจสรุปเจรจาม็อบเสื้อแดงเปิดทางเดินเท้าส่งข้อมูลเสนอรัฐบาลตัดสินใจ

ข่าวทั่วไป Monday December 29, 2008 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.พงษ์สันต์ เจียมอ่อน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า ขณะนี้ถือว่าการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) และม็อบเสื้อแดงจบแล้ว เนื่องจากฝ่ายรัฐบาลยืนยันว่าจะไม่เข้าไปแถลงนโยบายรัฐบาลที่รัฐสภาเพราะเกรงปัญหาเรื่องความปลอดภัยหากต้องให้ ส.ส.แต่ละคนเดินผ่านกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไป ในขณะที่กลุ่ม นปช.ยืนยันว่า ส.ส.ที่จะเข้ารัฐสภาจะต้องเดินผ่านเข้าไปเท่านั้น โดยจะไม่เปิดทางให้รถผ่านเข้าไปอย่างแน่นอน

ดังนั้น การตัดสินใจว่าจะเลื่อนประชุมสภาเพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลหรือไม่นั้น คงต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลและนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งฝ่ายตำรวจจะได้ส่งข้อสรุปจากการเจรจาไปให้พิจารณา

"ทางฝ่าย ส.ส.บอกว่ามันอันตรายไม่สามารถจะเดินเท้าเข้าไปได้ เมื่อเป็นอย่างนี้ก็ไม่มีทาง(เจรจา)...ผมส่งข้อมูลนี้ไปให้แล้ว ส่วนการตัดสินใจก็เป็นทางท่านสุเทพ(เทือกสุบรรณ รองนายกฯ) หรือฝ่ายรัฐบาล หรือไม่ก็ท่านประธานสภาฯ...ไม่มีทางที่จะปรับอะไรเข้ามาได้ เขา(นปช.)จะให้(ส.ส.)เดินเข้ามาอย่างเดียว แต่ทางนี้ก็บอกว่าถ้าเดิน จะไม่เข้า ไม่รู้จะเอาวิธีไหน"รองผบช.น.กล่าวในรายการวิทยุเช้านี้

พล.ต.ต.พงษ์สันต์ กล่าวว่า ขณะนี้คงเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องเฝ้าติดตามดูสถานการณ์การชุมนุมไปตลอดว่าทั้งสองฝ่ายจะตัดสินใจอย่างไร ทั้งนี้ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ใช้อาวุธมีเพียงโล่กำบังเท่านั้นและไม่ใช้กำลังกับกลุ่มผู้ชุมนุมหน้ารัฐสภาที่ขณะนี้มีจำนวนนับหมื่นคนแล้ว ส่วนกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชนได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ไว้แล้วที่ บช.น.

พร้อมเชื่อว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้จะทำได้ง่ายขึ้นเนื่องจากท่าทีของรัฐบาลพร้อมที่จะเลื่อนการแถลงนโยบายออกไปถ้า ส.ส.ไม่สามารถเดินทางเข้าไปในรัฐสภาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ