อิสราเอลส่งสัญญาณเตรียมใช้กองกำลังทางบกโจมตีฐานฉนวนกาซ่าอีก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 30, 2008 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลส่งสัญญาณเตรียมใช้กองกำลังทางบกโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่าอีก หลังการโจมตีทางอากาศเมื่อ 3 วันที่ผ่านมาไม่สามารถยุติความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศได้

"หากไม่มีการหยุดยิงจรวดใส่อิสราเอล เราก็จะใช้กระบวนการทางกฎหมายจัดการกับการกระทำผิดกฎหมายต่อพลเรือนของเรา" เอฮุด บาแรค รัฐมนตรีกลาโหม กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมล หลังอิสราเอลถูกโจมตีด้วยจรวดกว่า 70 ลูก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

หลังจากนั้นทางอิสราเอลตัดสินใจแก้แค้นด้วยการโจมตีทางอากาศบริเวณฉนวนกาซ่าเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 345 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 1,400 คน โดยผู้นำอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลจำเป็นต้องโจมตีเพื่อมิให้ถูกยิงจรวดใส่อีก หลังข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มฮามาสหมดอายุไปเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด สถานีโทรทัศน์ Channel Two ได้เสนอภาพรถถังตรึงกำลังอยู่บริเวณชายแดนอิสราเอลติดกับฉนวนกาซ่า รวมถึงภาพกองกำลังทหารที่กำลังรอคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา

"การปฏิบัติการทางบกเป็นตัวเลือกมาตั้งแต่แรกๆ และการทำลายอุโมงค์ระหว่างฉนวนกาซ่ากับอียิปต์ก็เป็นการเตรียมการที่ดีเพื่อจำกัดความสามารถของกลุ่มฮามาสมิให้นำอาวุธใหม่ๆมาใช้ได้" เจอรัลด์ สไตน์เบิร์ก นักวิทยาศาสตร์การเมืองจากมหาวิทยาลัย บาร์ อีแลน นอกเมืองเทล อาวิฟ กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ