ผู้เชี่ยวชาญแจงปัญหาสุขภาพ "สตีฟ จ็อบส์" ชี้อาจจะน้ำหนักลดฮวบฮาบหลังผ่าตัดมะเร็งตับอ่อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 6, 2009 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญเผย สตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอบริษัทแอปเปิล อิงค์ อาจจะมีน้ำหนักลดลงฮวบฮาบ หากเข้ารับการผ่าตัดช่องท้อง ตับอ่อน ท่อน้ำดี และลำไส้เล็กบางส่วนออกไป เพื่อป้องกันมิให้เซลล์มะเร็งลุกลามไปมากกว่านี้

ไซมอน โล ผู้อำนวยการแผนกโรคตับอ่อนจากศูนย์แพทย์ซีดาร์ส-ซีไน (Cedars-Sinai Medical Center) ในลอสแองเจลิส กล่าวว่า ขั้นตอนการรักษาดังกล่าวเรียกว่าวิปเปิล (Whipple) เป็นวิธีที่นิยมใช้ในการรักษาโรคมะเร็งตับอ่อน แต่อาจส่งผลข้างเคียงทำให้ผู้ป่วยมีน้ำตาลในเลือดน้อยลง ทำให้น้ำหนักลดลงในที่สุด

จ็อบส์ ผู้อยู่เบื้องหลังการคิดค้นสุดยอดผลิตภัณฑ์อย่างไอแมคและไอโฟน เคยเข้ารับการผ่าตัดมะเร็งตับอ่อนมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2547 แต่เขาไม่ได้เปิดเผยว่าได้รับการผ่าตัดแบบวิปเปิลหรือไม่ในครั้งนั้น

"วิปเปิล เป็นขั้นตอนการผ่าตัดในช่องท้องที่ซับซ้อนที่สุดวิธีหนึ่ง" นายโลกล่าว อย่างไรก็ตาม เขาไม่ใช่แพทย์ผู้รักษาจ็อบส์ และไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับอาการของเขา

นายโลกล่าวว่า หากน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยลดลงหลังการผ่าตัด ผู้ป่วยต้องทานอาหารเหลวและอาหารแข็งแยกกัน ทานโปรตีนให้มากขึ้น หลีกเลี่ยงไขมันและคาร์โบไฮเดรท บางกรณีอาจต้องทานฮอร์โมนตามแพทย์สั่งด้วย

ในวันนี้ จ็อบส์ กล่าวผ่านการแถลงการณ์ว่า การรักษาภาวะน้ำหนักลดของเขาเป็นไปอย่าง "เรียบง่ายและตรงไปตรงมา"

โดยหุ้นแอปเปิล อิงค์พุ่งขึ้น 4.2% ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังซีอีโอแอปเปิล สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพของตนเอง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ