สนามบินในกรุงโรมยกเลิก 100 เที่ยวบินจากเหตุพนง.อลิตาเลียประท้วงแผนจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 9, 2009 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สนามบินลีโอนาร์โด ดา วินชี ในกรุงโรมประกาศยกเลิกเที่ยวบินกว่า 100 เที่ยว หลังเกิดเหตุพนักงานของสายการบินอลิตาเลียประท้วงกรณีสายการบินมีแผนปลดพนักงานบางส่วนภายใต้การปรับโครงสร้างการบริหารงานซึ่งจะเริ่มดำเนินการในสัปดาห์หน้า

สื่ออิตาลีรายงานว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ขนกระเป๋า เจ้าหน้าที่ให้บริการเคาน์เตอร์เช็ก-อิน และพนักงานบริการภาคพื้นดินราว 400 คนได้รวมตัวประท้วงจนส่งผลกระทบให้ทางสนามบินต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกกว่า 100 เที่ยว

ทั้งนี้ ภายใต้แผนการปรับโครงสร้างการบริหารงานใหม่นั้น ทางสายการบินจะจ้างพนักงาน 12,500 คน ซึ่งลดลงจากจำนวน 20,000 คน โดยพนักงาน 3,250 คนจะได้รับข้อเสนอให้มีการทำสัญญาเพื่อเป็นหลักประกันในการทำงานเป็นเวลา 8 ปี ขณะที่บางส่วนจะเป็นพนักงานสัญญาจ้างชั่วคราวที่ไม่ได้รับการต่อสัญญา

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเอพีรายงานว่า แอร์ ฟรานซ์-เคแอลเอ็มมีแววว่าจะได้เป็นสายการบินพันธมิตรต่างชาติกับอลิตาเลียหลังจากที่นายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่ของอิตาลี กล่าวว่าสายการบินลุฟท์ฮันซ่าไม่เคยยื่นข้อเสนอเป็นพันธมิตรมาแต่อย่างใด

ทั้งนี้ แบร์ลุสโคนี่ ได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่และนายกเทศมนตรีเมืองมิลาน ซึ่งแสดงความกังวลต่ออนาคตของสนามบิน Malpensa ในกรุงมิลาน ขณะที่อลิตาเลียได้ลดจำนวนเที่ยวบินจากสนามบินดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลต่อการเป็นศูนย์กลางทางการบินในพื้นที่ตอนเหนือของอิตาลีซึ่งเป็นสนามบินสำคัญที่มีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ