จีนคาดจำนวนผู้เดินทางกลับภูมิลำเนาฉลองตรุษจีนปีนี้พุ่งแตะ 2.32 พันล้านคน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 9, 2009 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนคาดการณ์ว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีผู้เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อฉลองปีใหม่กับครอบครัวเพิ่มขึ้น 3.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาแตะที่ 2.32 พันล้านคน

หลิว ทีหนาน รองผอ.ของคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีนกล่าวว่า จากการคาดการณ์ดังกล่าวทำให้ทางการต้องผลักดันให้มีนโยบายที่ทำให้ประชาชนอุ่นใจว่าจะสามารถเดินทางกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย รวมถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น หลังจากที่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเหตุพายุหิมะได้กีดขวางการสัญจรบนถนนหลายสายทางตอนใต้ของจีน

ทั้งนี้ จีนเคยได้รับบทเรียนจากเหตุพายุหิมะครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปีเมื่อปีที่แล้วทำให้พื้นที่ตอนใต้ของจีนปกคลุมด้วยหิมะและทำให้ถนนและทางรถไฟสายใหม่เป็นอัมพาต และทำให้ผู้โดยสารที่เตรียมกับบ้านไปฉลองตรุษจีนติดค้างตามสถานีหลายล้านคน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟในช่วงเวลาดังกล่าวจะพุ่งสูงขึ้น 8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แตะที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 188 ล้านคน ขณะที่ผู้เดินทางโดยรถโดยสารและเรือจะพุ่งขึ้น 3% และ 8% ที่ 2.07 พันล้านคนและ 31 ล้านคนตามลำดับ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ