เอแบคโพลล์เผยเด็กขอทุกม็อบเลิกชุมนุม-หันหน้าสามัคคี เป็นของขวัญวันเด็ก

ข่าวทั่วไป Friday January 9, 2009 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจความในใจของเด็กต่อผู้ใหญ่ในสังคมท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง พบว่า สิ่งที่อยากจะได้เป็นของขวัญวันเด็กมากที่สุดจากกลุ่มผู้ใหญ่ที่กำลังชุมนุมประท้วงทางการเมือง คือ อยากให้เลิกชุมนุมประท้วง และอยู่ในความสงบ รองลงมาคือ อยากให้รักและสามัคคีเลิกทะเลาะกัน ไม่เห็นแก่ตัว และอยากให้หันมาบริจาคสิ่งของให้เด็กๆ แทน เช่น อุปกรณ์กีฬา, อุปกรณ์การเรียน

ส่วนสิ่งที่เด็กอยากให้ผู้ใหญ่ในสังคมไทยทำเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีในปี 52 คือ การแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบัน, รักและสามัคคีต่อกันไม่แตกแยก เลิกทะเลาะกัน และการเคารพต่อกฎหมายบ้านเมือง ส่วนสิ่งที่อยากได้มากที่สุดจากครอบครัว คือ อยากได้ความรักความอบอุ่น, การดูแลเอาใจใส่ กำลังใจ และการช่วยเหลือกันในครอบครัว

ผลการสำรวจยังพบวา สิ่งที่อยากจะได้เป็นของขวัญวันเด็กจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มากที่สุด พบว่าเด็ก 39% อยากได้คอมพิวเตอร์, บ้าน, รถ, ที่ดิน, มือถือ, เงิน, ของเล่น รองลงมา 26.9% อยากได้ทุนการศึกษา, เรียนฟรี, อุปกรณ์การเรียน, หนังสือ และอีก 22.2% ต้องการให้ดูแลบ้านเมืองให้สงบสุข, ไม่วุ่นวาย, มีความสามัคคีกัน, ไม่ทะเลาะกัน, ไม่มีการประท้วง

การสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวมาจากเด็กอายุระหว่าง 10 -15 ปี ในเขตกรุงเทพฯ จำนวนทั้งสิ้น 1,157 คน ดำเนินโครงการสำรวจระหว่างวันที่ 7-9 ม.ค.52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ