โจรสลัดโซมาเลียปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันยักษ์ใหญ่ของซาอุดิอาระเบียแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 10, 2009 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจรสลัดโซมาเลียได้ปล่อยเรือบรรทุกน้ำมัน "ซีริอุสสตาร์" ซาอุดิอาระเบียแล้ว หลังจากโจรสลัดได้เข้าปล้นและยึดเรือลำดังกล่าวไปเมื่อเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้เพิ่มความวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยของเรือขนส่งสินค้านานาประเทศ และยิ่งกระตุ้นทั่วโลกให้ร่วมมือต่อต้านโจรสลัดมากขึ้นด้วย

เรือซีริอุสตาร์ เป็นเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ของบริษัท ซาอุดิ อารามโก ถูกปล้นขณะแล่นอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย นอกชายฝั่งเคนยาประมาณ 500 ไมล์ทะเล เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่าน ซึ่งเป็นการโจมตีที่อุกอาจที่สุดของโจรสลัดโซมาเลีย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนเรื่องจำนวนเงินค่าไถ่ในการปล่อยเรือลำนี้ แต่มีข่าวลือว่าโจรสลัดเรียกเงินค่าไถ่ครั้งนี้ราว 3.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

หลังจากเกิดเหตุการณ์ปล้มเรือครั้งนี้ บริษัท ซาอุดิ อาราโก ตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือ โดยยอมอ้อมผ่านแหลมกู๊ดโฮปทางตอนใต้ของแอฟริกา เพราะเห็นว่ามีความปลอดภัยมากกว่า แม้ต้องใช้เวลาเดินทางยาวนานกว่าก็ตาม

เหตุการณ์คุกคามจากโจรสลัดโซมาเลียส่งผลให้สหรัฐอาสาเป็นแกนนำของกองกำลังนานาชาติในการปราบปรามโจรสลัดในน่านน้ำโซมาเลีย หลังจากที่เรือขนส่งสินค้าและน้ำมันของหลายประเทศถูกโจรสลัดปล้นสะดมเป็นจำนวนมากถึงกว่า 100 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว โดยผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการทางทะเลยอมรับว่า การเพิ่มจำนวนกองเรือลาดตระเวณน่านน้ำที่อันตรายดังกล่าว ช่วยลดจำนวนการก่อเหตุของกลุ่มโจรสลัด

ทั้งนี้ คาดว่า 20 ประเทศทั่วโลกจะส่งกองกำลังเข้าร่วมปฏิบัติการปราบโจรสลัด และจะทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ในเดือนม.ค.นี้ สำนักข่าวบีบีซีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ