WIPO เตรียมทูลเกล้าฯถวายรางวัลผู้นำโลกด้านทรัพย์สินทางปัญญาแด่ในหลวง

ข่าวทั่วไป Tuesday January 13, 2009 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า พรุ่งนี้(14 ม.ค.) นายฟรานซิส เกอรี่ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) จะเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล จ.ประจวบคิรีขันธ์ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลผู้นำโลกด้านทรัพย์สินทางปัญญา

รางวัลดังกล่าวถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่ WIPO มอบให้แก่ผู้นำของโลกที่สร้างสรรค์งานทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อการพัฒนาได้อย่างโดดเด่น โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นผู้นำประเทศพระองค์แรกของโลกที่ได้รับรางวัลเกียรติยศนี้

"WIPO ได้สรรเสริญพระเกียรติคุณและทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลนี้แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องจากทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงอุทิศพระองค์และใช้งานทรัพย์สินทางปัญญาในการพัฒนาประเทศ และส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของพสกนิกรชาวไทยให้ดีขึ้นได้อย่างโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก และมีโครงการพระราชดำริหลายโครงการที่ทรงประดิษฐ์คิดค้นเครื่องมือและอุปกรณ์ เพื่อการใช้งานที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน" นายอลงกรณ์ กล่าว

นอกจากนี้ยังทรงมีพระบรมราชานุญาตยื่นจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทรงประดิษฐ์คิดค้นขึ้นจำนวนมาก เช่น กังหันน้ำชัยพัฒนา, โครงการแกล้งดิน, ฝนหลวง เป็นต้น แสดงให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถในการประดิษฐ์ คิดค้น และเข้าพระทัยถึงระบบงานทรัพย์สินทางปัญญาเป็นอย่างดี

อีกทั้งยังมีผลงานที่ได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์อีกจำนวนมาก เช่น เพลงพระราชนิพนธ์, งานวรรณกรรม หนังสือต่างๆ ภาพถ่าย และภาพวาดฝีพระหัตถ์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ