อิสราเอล-ฮามาส ต่างอ้างชัยชนะหลังประกาศหยุดยิงในฉนวนกาซ่า

ข่าวต่างประเทศ Monday January 19, 2009 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลและกลุ่มก่อการร้ายฮามาสต่างอ้างชัยชนะหลังสิ้นสุดการต่อสู้ที่ยาวนานกว่า 22 วัน จนส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์กว่า 1,300 คน และชาวอิสราเอลอีก 13 คนเสียชีวิต

โดยทางการอิสราเอลอ้างว่าได้บรรลุเป้าหมายในการยับยั้งมิให้กลุ่มฮามาสยิงจรวดโจมตีภาคใต้ของอิสราเอล ในขณะที่กลุ่มฮามาสก็อ้างว่าการที่มีผู้รอดชีวิตจากการถูกโจมตีครั้งใหญ่ทั้งทางน้ำ บก และอากาศ ถือเป็นความสำเร็จ

นายกรัฐมนตรีเอฮุด โอลเมิร์ท ของอิสราเอล กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ก่อนประกาศหยุดยิงว่า สิ่งที่กองกำลังอิสราเอลทำ "ยิ่งกว่าบรรลุเป้าหมาย" ส่วนในฉนวนกาซ่า กลุ่มฮามาสได้เผยแพร่ข่าวตามท้องถนน โดยอ้างถึง "ชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่" ซึ่งส่งผลให้อิสราเอลต้อง "หยุดก่ออาชญากรรม"

สรุปแล้วทั้งสองฝ่ายต่างกำลังหาเหตุผลเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับตนเอง โดยอิสราเอลอ้างว่าการแสดงแสนยานุภาพครั้งนี้เป็นการป้องกันมิให้อิสราเอลถูกกลุ่มฮามาสหรือกลุ่มอื่นๆโจมตีอีก ส่วนกลุ่มฮามาสก็ต้องการแสดงว่าตนยังมีอำนาจปกครองฉนวนกาซ่าอยู่

กองกำลังอิสราเอลรายงานว่า การโจมตีของอิสราเอลคร่าชีวิตกองกำลังกลุ่มฮามาสไปหลายร้อยคน ซึ่งรวมถึงผู้นำระดับสูงของกลุ่มหลายคน นอกจากนั้นยังทำให้ฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสและอาคารของรัฐบาลได้รับความเสียหาย และการโต้กลับครั้งนี้ทำให้จำนวนจรวดที่กลุ่มฮามาสยิงใส่อิสราเอลลดลงเหลือเพียง 20 ลูกต่อวัน จากเดิมที่มีมากถึง 70 ลูกต่อวัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ