WHO เตือนวิกฤติการเงินโลกกระทบสุขภาพประชาชน แนะรัฐบาลใช้มาตรการป้องกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 20, 2009 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยในรายงานการวิเคราะห์ฉบับล่าสุดว่า วิกฤตการณ์การเงินและเศรษฐกิจที่ลุกลามไปทั่วโลกอาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสุขภาพของประชาชน พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกใช้มาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาสุขภาพกับประชาชน

นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการ WHO กล่าวในที่ประชุมที่เจนีวา ว่า "วิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจในหลายประเทศกำลังเป็นประเด็นที่สร้างความวิตกกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เจ้าหน้าที่ WHO เป็นห่วงว่าสุขภาพของประชาชนอาจทรุดโทรมลงเนื่องจากอัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้น, หลักประกันทางสังคมลดน้อยลง, เงินออมและเงินบำเน็จบำนาญร่อยหรอลง และงบประมาณด้านสุขภาพของรัฐบาลก็ปรับตัวลดลงด้วย"

นางชานกล่าวว่า "ปัญหาดังกล่าวต้องได้รับการแก้ไขอย่างรอบคอบเพราะเป็นปัญหาที่เปราะบางและส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยตรง พวกเรากำลังอยู่ท่ามกลางวิกฤตการณ์การเงินที่ตกต่ำสุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งถือเป็นต้นเหตุของความยากจนและส่งผลต่อสุขภาพ และไม่มีใครอยากให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นนาน"

"ดังนั้น รัฐบาลทั่วโลกควรฉวยโอกาสที่มีเพื่อปกป้องประชากรของตนเองและใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อปกป้องสุขภาพของประชาน โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงฝ่ายกิจการต่างประเทศควรเข้ามามีบทบาทในการจัดสรรงบประมาณด้านสาธารณสุขทั้งระดับประเทศและระดับสากล เพราะในอดีตที่ผ่านมา" ผู้อำนวยการ WHO กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ