FAO เตือนเอเชียเสี่ยงติดเชื้อไข้หวัดนกมากขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 21, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากองค์การอาหารและการเกษตร (FAO) ของสหประชาชาติเตือนว่า ประชาชนในทวีปเอเชียมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไข้หวัดนกมากขึ้น เนื่องจากต้องสัมผัสสัตว์ปีกมากกว่าปกติในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 26 มกราคม

โดยเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของจีน เกาหลีใต้ และเวียดนามต่างดำเนินการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสหวัดนก H5N1 ก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน ขณะที่เจฟฟ์ กิลเบิร์ต เจ้าหน้าที่จาก FAO กล่าวว่า หลายประเทศเสี่ยงที่จะเผชิญกับโรคไข้หวัดนกระบาด เนื่องจากในเทศกาลดังกล่าวจะมีการจำหน่ายเป็ด-ไก่มากกว่าปกติถึง 3 เท่า

โดยในปีนจีนได้รายงานผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกแล้ว 3 ราย ขณะที่เวียดนามมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ส่วนนสพ.จาการ์ต้า โพสต์รายงานว่าเชื้อไวรัส H5N1 อาจคร่าชีวิตสตรีชาวอินโดนีเซีย 1 ราย

ขณะเดียวกัน FAO ระบุว่า เวียดนามซึ่งเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อ H5N1 มากที่สุดนับตั้งแต่ปลายปี 2546 โดยสัตว์ปีกที่ติดเชื้อมักมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นในเทศกาลตรุษจีนตั้งแต่ปี 2547-2550 อย่างไรก็ตาม องค์กรสุขภาพสัตว์โลกเปิดเผยว่า อัตราการระบาดในเวียดนามลดลงราวครึ่งหนึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และในปีนี้ยังไม่มีรายงานการติดเชื้อในสัตว์ปีกออกมาแต่อย่างใด

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขได้เฝ้าติดตามการระบาดของเชื้อไวรัส H5N1 มานานกว่า 10 ปี ขณะที่สัตว์ปีกหลายล้านตัวติดเชื้อดังกล่าว และมีรายงานว่ามีประชาชนราว 400 คนล้มป่วยลง โดย 250 รายในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว

อย่างไรก็ตาม WHO เตือนว่า ทั่วโลกยังมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับไวรัสไข้หวัดสายพันธุ์อื่นๆมากขึ้น หลังจากที่เชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ได้ระบาดไปกว่า 60 ประเทศจนทำให้เกิดการระบาดในสัตว์ปีกอย่างน้อย 6,500 ตัวนับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ