แคนาดายืนยันพบไข้หวัดนกระบาดในฟาร์มไก่งวงที่รัฐบริติชโคลัมเบีย

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 25, 2009 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตรวจสอบคุณภาพอาหารของแคนาดา (ซีเอฟไอเอ) เปิดเผยว่า พบการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5 ที่ฟาร์มเลี่ยงไก่งวงในหมู่บ้านแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในรัฐบริติชโคลัมเบีย พื้นที่ฝั่งตะวันตกของแคนาดา โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไข้หวัดที่พบครั้งนี้เป็นสายพันธุ์เดียวกับที่พบในแคนาดาเมื่อหลายปีก่อน และเพื่อป้องกันการระบาด ทางการแคนาดาจึงสั่งห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกหรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกในรัศมี 3 กิโลเมตรจากฟาร์มที่ติดเชื้อ และสั่งให้ฆ่าทำลายสัตว์ปีกติดเชื้อทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบการแพร่ระบาดในคน

องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า (WHO) มีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนก H5N1 ทั้งสิ้น 252 คนนับตั้งแต่ปี 2346 เป็นต้นมา นอกจากนี้ WHO เตือนว่า ทั่วโลกยังมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับไวรัสไข้หวัดสายพันธุ์อื่นๆมากขึ้น หลังจากที่เชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ได้ระบาดไปกว่า 60 ประเทศจนทำให้เกิดการระบาดในสัตว์ปีกอย่างน้อย 6,500 ตัวนับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา

เจ้าหน้าที่จากองค์การอาหารและการเกษตร (FAO) ของสหประชาชาติเตือนว่า ประชาชนในทวีปเอเชียมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไข้หวัดนกมากขึ้น เนื่องจากต้องสัมผัสสัตว์ปีกมากกว่าปกติในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 26 มกราคม โดยเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของจีน เกาหลีใต้ และเวียดนามต่างดำเนินการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสหวัดนก H5N1 ก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน ขณะที่เจฟฟ์ กิลเบิร์ต เจ้าหน้าที่จาก FAO กล่าวว่า หลายประเทศเสี่ยงที่จะเผชิญกับโรคไข้หวัดนกระบาด เนื่องจากในเทศกาลดังกล่าวจะมีการจำหน่ายเป็ด-ไก่มากกว่าปกติถึง 3 เท่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ไข้หวัดนก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ