ครม.วันนี้พิจารณาแผนเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงาน-ช่วยเหลือหนี้สินเกษตรกร

ข่าวทั่วไป Wednesday January 28, 2009 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีวาระที่น่าสนใจ คือ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ขออนุมัติกรอบแผนงานโครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงานเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมในชุมชน และขอจัดสรรงบประมาณสำหรับการเตรียมการในระยะแรกเริ่ม 120 ล้านบาท

กระทรวงแรงงานเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักการและอัตราการได้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานเฉพาะผู้ประกันตนที่ถูกเลิกจ้างในปี 52 ,กระทรวงสาธารณสุข เตรียมขอสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับประชากรผู้มีสิทธิลงทะเบียนสูงกว่าเป้าหมายที่ได้รับการจัดสรรในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีจะพิจารณาการให้ความช่วยเหลือด้านหนี้สินของเกษตรกร โดยการรับซื้อที่ดินของเกษตรกรที่กำลังจะถูกขายทอดตลาดงบประมาณดำเนินการ 600 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังจะจัดหาแหล่งเงินงบประมาณ ซึ่งอาจจะนำงบประมาณของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรออกมาใช้ก่อน แล้วตั้งงบประมาณชดเชยอีกครั้ง

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เสนอขออนุมัติงบประมาณจำนวน 1,400 ล้านบาท เพื่อให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) จัดซื้อที่ดินเพื่อแจกให้เป็นที่ทำกินของเกษตรกรรายละ 15 ไร่ เพื่อแก้ปัญหาการชุมนุมของเครือข่ายสภาประชาชน 4 ภาค ที่หน้ากระทรวงเกษตรฯ

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เสนอมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานนานาชาติ ซึ่งเป็นการวางมาตรการป้องกัน ภายหลังได้รับบทเรียนจากการยึดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ, สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เสนอขออนุมัติตำแหน่งข้าราชการที่ว่างอยู่เพิ่มเติม

นอกจากนี้นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง อาจจะมีการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีถึงความเป็นไปได้ในการออกมาตรการจัดเก็บภาษีที่ดิน รวมถึงการซักซ้อมเตรียมความพร้อมในการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2552 ในช่วงบ่ายวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ