ครม.ผ่านหลักการร่างกม.ความปลอดภัยสนามบิน เพิ่มอำนาจทางแพ่งฝ่ายรปภ.

ข่าวทั่วไป Wednesday January 28, 2009 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาวาอากาศโทประทีป วิจิตรโต รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายปฏิบัติการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งในหลักการของกฎหมายฉบับนี้ได้เพิ่มอำนาจการดำเนินการทางแพ่งให้แก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยของ ทอท.

ทั้งนี้ เมื่อเกิดปัญหาด้านความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยของ ทอท.สามารถพิจารณาค่าปรับตั้งแต่ 500-10,000 บาท ซึ่งเป็นการปรับปรุงจากกฎหมายเดิมที่กำหนดอัตราค่าปรับไว้เพียง 50-2,000 บาทเท่านั้น แต่หากเป็นกรณีการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกฎหมายอาญานั้น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ ทอท.จะต้องประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เป็นผู้เข้ามาดำเนินการ

อย่างไรก็ดี การเพิ่มอำนาจดังกล่าวจะไม่ครอบคลุมไปถึงเจ้าหน้าที่ของบริษัทรักษาความปลอดภัยที่ได้รับสัมปทานจาก ทอท.ด้วย

รอง ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวจะต้องปรับปรุงรายละเอียดเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ในทุกท่าอากาศยานที่อยู่ในความดูแลของ ทอท. เนื่องจากในชื่อของกฎหมายฉบับนี้ระบุว่าเป็นร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องปรับปรุงรายละเอียดถ้อยคำในร่างกฎหมายฉบับนี้ก่อนส่งกลับมาให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ