(เพิ่มเติม) นายกฯ คาดเม็ดเงินถึงมือประชาชนราวต้น มี.ค. หลังร่างงบฯ ผ่านปลาย ก.พ.

ข่าวทั่วไป Thursday January 29, 2009 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คาดว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 52 จะผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้ราวปลายเดือน ก.พ.นี้ หลังจากช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติรับหลักการในวาระแรก โดยคาดว่า เม็ดเงินจากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ของรัฐบาลน่าจะลงถึงมือประชาชนได้ราวต้นเดือน มี.ค.

"ตามปฏิทินที่มีอยู่ก็พยายามให้ร่างกฎหมายผ่านสภาฯ ปลายเดือนกุมภาพันธ์ พอประกาศใช้ก็หมายความว่าเงินจะลงได้ตั้งแต่ต้น เดือนมีนาคมเป็นต้นไป" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดสรรงบประมาณในบางมาตรการสามารถกำหนดระยะเวลาที่จะนำเงินไปใช้จ่ายได้ชัดเจน เช่น เบี้ยเลี้ยง อสม.จะดำเนินการได้ในเดือน มี.ค., เบี้ยยังชีพสำหรับประชาชนที่มีรายได้ต่ำกว่าเดือนละ 15,000 บาทจะดำเนินการได้ในเดือน เม.ย.

ทั้งนี้ หลังจากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณดังกล่าวผ่านสภาวาระแรกแล้ว ทำให้รัฐบาลมีความมั่นใจมากขึ้นและเป็นโอกาสดีที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งหลังจากนี้จะเพิ่มมาตรการเสริมต่างๆ เข้ามาช่วยฟื้นเศรษฐกิจด้วย และหวังว่าครึ่งปีหลังนี้ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยจะดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลจะดำเนินนโยบายโดยคำนึงถึงเรื่องวินัยการเงินการคลังเป็นสำคัญ และจะดำเนินการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจอย่างดีที่สุดเพื่อประคับประคองสถานการณ์ พร้อมยืนยันว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลนำออกมาใช้เป็นแนวทางที่เป็นหลักปฏิบัติเหมือนกันในหลายประเทศทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ