ครม.พิจารณาวาระกู้เงินตปท. 7 หมื่นลบ.ฟื้นศก.-เพิ่มทุน 3 แบงก์เฉพาะกิจ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 3, 2009 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีวาระที่น่าสนใจ คือ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาเห็นชอบให้กระทรวงการคลังกู้เงินจากสถาบันการเงินและองค์กรระหว่างประเทศ 3 แหล่ง คือ ธนาคารโลก, ธนาคารพัฒนาเอเชีย(ADB) และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(JICA) วงเงิน 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70,000 ล้านบาท เพื่อนำมาฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

พร้อมกันนี้จะเสนอขออนุมัติในหลักการกู้เงิน Short term facility สำหรับเสริมสภาพคล่องให้แก่รัฐวิสาหกิจอีกวงเงินไม่เกิน 2 แสนล้านบาท โดยยังไม่ระบุที่มาของแหล่งทุน

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง จะเสนอเพิ่มทุนให้ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐอีก 3 แห่ง คือ ธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกแห่งประเทศไทย(Exim Bank), ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(ธพว.) และบรรษัทบริหารสินทรัพย์ขนาดกลางและขนาดย่อม(บสย.) โดยวงเงินเพิ่มทุนดังกล่าวกระทรวงการคลังจะดึงมาจากเงินกู้ที่จะขอกู้จากธนาคารโลก, ADB และ JICA

ส่วนวาระอื่นๆ ที่น่าสนใจ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เสนอขออนุมัติการเช่ารถยนต์ใช้ในราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เพื่อใชในภารกิจถวายอารักขาและรักษาความปลอดภัยในขบวนเสด็จเดโชชัย, ภารกิจงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และภารกิจงานอำนวยการ

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เสนอขออนุมัติหลักการดำเนินโครงการสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวเดินทางระหว่างประเทศ(Transit Passenger), กระทรวงมหาดไทย เสนอร่าง พ.ร.ฎ.ให้นำราคากลางของที่ดินที่ใช้ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่ประจำปี 2521-2524 มาใช้ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่ปี 2552, กระทรวงพาณิชย์ เสนอผลการประชุมของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) ที่มีมติให้เพิ่มสินค้า 4 รายการมาอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุม คือ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์, มันสำปะหลัง, กาแฟผงสำเร็จรูป และแป้งสาลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ