ออสเตรเลียอ่วมน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 30 ปี-จระเข้หลุดเข้าเมืองตามกระแสน้ำ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 4, 2009 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พื้นที่ทางภาคเหนือของออสเตรเลียกำลังเผชิญกับอุทกภัยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี ซึ่งส่งผลให้ประชาชนผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนสิ่งของจำเป็น นอกจากนี้ชาวบ้านเผยว่าจระเข้หลายตัวลอยตามน้ำที่ไหลบ่าเข้ามาในเมืองด้วย

กรมบริการฉุกเฉินเปิดเผยว่า บ้านเรือนเกือบ 3,000 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วม และประชาชน 30 คนในรัฐควีนสแลนด์ได้รับการช่วยเหลือออกจากพื้นที่ประสบภัย ขณะที่เสบียงต่างๆกำลังถูกลำเลียงทางอากาศเพื่อไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในเมืองที่ถูกตัดขาดเนื่องจากน้ำที่ไหลบ่าและปรับตัวสูงขึ้น โดยการลำเลียงขนส่งอาหารคาดว่าจะเข้าถึงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดในวันนี้ และอาจจะมีการอพยพผู้คนออกจากพื้นที่เพิ่มขึ้น

ดอนน่า สมิธ รักษาการผู้จัดการโรงแรมอัลเบียนในเมืองนอร์แมนตันซึ่งตั้งอยู่ในอ่าวคาร์เพนทาเรียทางตอนเหนือของออสเตรเลีย กล่าวให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า สภาพของเมืองในตอนนี้เหมือนมหาสมุทรเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีจระเข้ยาว 5 เมตรว่ายผ่านโรงแรมไป

สำนักงานอุตุนิยมวิทยารายงานว่า มีฝนตกหนักเมื่อสามวันก่อนจากอิทธิพลของพายุไซโคลนเอลลี่ที่พัดผ่านทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐควีนสแลนด์ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบ 3 ทศวรรษ และระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นสูงสุดในวันนี้

ด้านเจฟฟ์ เพอร์กินส์ แห่งศูนย์เตือนอุทกภัยในเมืองบริสเบน เมืองหลวงของรัฐควีนสแลนด์ กล่าวว่า ต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าที่ระดับน้ำจะลดลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ