ทูตยูเอ็น "แองเจลิน่า โจลี" เรียกร้องรบ.ไทยช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮิงญา

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2009 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แองเจลิน่า โจลี ดาราฮอลลีวูดชื่อดังในฐานะทูตสันถวไมตรีของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNCHR) ได้เดินทางเยี่ยมค่ายผู้อพยพบริเวณชายแดนไทย-พม่า พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยอมรับผู้อพยพชาวโรฮิงญาเข้าพำนักในประเทศ

ถ้อยแถลงของโจลี ในครั้งนี้มีขึ้นในระหว่างที่ไทยกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากประชาคมโลก กรณีที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า มีผู้อพยพชาวโรฮิงญาหนีตายจากพม่าเข้ามาในน่านน้ำของไทยและถูกเจ้าหน้าที่ทหารไทยจับปล่อยลอยแพจนเป็นเหตุให้มีชาวโรฮิงญาหลายร้อยคนเสียชีวิต เนื่องจากเรือ 5 ใน 6 ลำเกิดอับปางลงกลางทะเลเมื่อปลายเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กอ้างแถลงการณ์ของโจลีที่ระบุบนเว็บไซต์ของยูเอ็นว่า "ในระหว่างที่ฉันได้เดินทางเยี่ยมค่ายผู้อพยพทางตอนเหนือของไทย ฉันได้เห็นถึงความมีน้ำใจของรัฐบาลไทยที่มีต่อการตั้งค่ายช่วยเหลือผู้คนเหล่านี้ และฉันหวังว่าไทยจะให้ความเมตตาต่อผู้อพยพชาวโรฮิงญาด้วยเช่นกัน"

ทั้งนี้ องค์การนิรโทษกรรมสากลเปิดเผยว่า ในแต่ละปีมีชาวโรฮิงญาอพยพออกจากพม่าหลายพันคนจากปัญหาเรื่องการยึดที่ดินทำกิน การรีดไถเก็บเงินภาษีโดยพลการ และการที่พม่าไม่ยอมรับกลุ่มคนเหล่านี้เป็นพลเมืองในประเทศ ซึ่งชาวโรฮิงญาบางส่วนจากทั้งหมด 3 ล้านคนได้พยายามเข้าไปตั้งถิ่นฐานในบังคลาเทศ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และอินเดีย

ขณะเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทยกล่าวเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่า รัฐบาลไทยจะไม่ตั้งค่ายผู้อพยพชาวโรฮิงญา และจะดำเนินการส่งตัวบุคคลกลุ่มนี้กลับประเทศพม่า โดยให้เหตุผลว่าชาวโรฮิงญาไม่ใช่ผู้อพยพ แต่เป็นผู้ลักลอบเข้าเมืองแบบผิดกฏหมาย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ