สภาพัฒน์เตือนรัฐแก้ปัญหาสังคมควบคู่เศรษฐกิจหลังปัญหายาเสพติดเพิ่มขึ้น

ข่าวทั่วไป Saturday February 7, 2009 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้สรุปภาวะสังคมประจำเดือนม.ค. 52 โดยระบุว่า อัตราเงินเฟ้อในปี 52 จะอยู่ในระดับต่ำเนื่องจากราคาน้ำมันลดลงต่ำกว่าช่วงครึ่งแรกของปี 51 มาก ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รายได้และกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง ส่งผลต่อความต้องการสินค้าอ่อนตัวลง การปรับขึ้นราคาจึงเป็นไปได้ยาก และเมื่อเทียบกับดัชนีราคาในช่วงครึ่งแรกของปี 51 ที่สูงขึ้นมาก จึงเป็นไปได้ที่อาจเกิดภาวะเงินฝืด ในช่วงสั้น ๆ ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

อย่างไรก็ตามแรงกดดันด้านค่าครองชีพลดลง แต่มีความเสี่ยงด้านรายได้เพิ่มขึ้น เพราะการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมการผลิตลดลงและมีแนวโน้มอัตราว่างงานสูงขึ้น จากข้อมูลล่าสุดของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานในช่วงระหว่างวันที่ 1-26 ม.ค. 52 พบว่า มีลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง 2,864 คน และสถานประกอบการที่มีแนวโน้มการเลิกจ้าง 104 แห่ง มีลูกจ้างรวม 68,179 คน คาดว่าจะถูกเลิกจ้าง 18,983 คน ที่เหลืออีกเกือบ 40,000 คนจะได้รับผลกระทบในระดับต่าง ๆ กัน เช่น ลดชั่วโมงการทำงาน ลดค่าจ้างและผลประโยชน์อื่น ๆ ซึ่งอาจกระทบต่อมาตรฐานการครองชีพของลูกจ้าง โดยเฉพาะกลุ่มรายได้น้อย

ทั้งนี้ปัญหาการว่างงาน รายได้ที่ฝืดเคือง และค่าครองชีพสูง เป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจค้ายาขยายตัว เนื่องจากผู้ที่หาทางออกไม่ได้บางรายหันไปเป็นผู้ค้ายารายย่อย เพราะเห็นว่าสร้างรายได้มากในเวลารวดเร็ว คุ้มค่าการเสี่ยง

ดังนั้น การเร่งรณรงค์และปราบปราม ต้องได้รับความร่วมมือทุกภาคส่วน ไม่ว่าภาคเอกชน ภาคประชาชน ที่รู้ข้อมูลและสถานการณ์ในพื้นที่ได้ใกล้ชิดและรวดเร็วกว่าเจ้าหน้าที่จึงจะสามารถสร้างสังคมและประเทศที่ปลอดสารเสพติดได้

สำหรับภาพรวมของคดียาเสพติดในปี 51 สามารถปราบปรามและจับกุมได้มากกว่าปีก่อนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเดือนธ.ค.51 สามารถจับกุมคดียาเสพติด ได้ถึง 19,981 ราย เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 38% ขณะที่คดีชีวิต ร่างกายและเพศ เพิ่มขึ้นจาก 2,662 คดีในเดือนก่อนหน้าเป็น 2,836 คดีในเดือนธ.ค.51 หรือเพิ่มขึ้น 6.5% ส่วนคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์เพิ่มขึ้นจาก 5,013 คดีในเดือนพ.ย. เป็น5,842 คดี หรือเพิ่มขึ้น16.5% เป็นต้น"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ