ปภ.ประกาศ49จังหวัดเป็นพื้นที่ประสบภัยหนาวฉุกเฉิน,14จังหวัดเผชิญภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Saturday February 7, 2009 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์ภัยหนาวล่าสุด มีจังหวัดประสบภัยหนาวรวม 52 จังหวัด 602 อำเภอ 4,487 ตำบล 53,162 หมู่บ้าน แยกเป็น ภาคเหนือ 17 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 จังหวัด ภาคตะวันออก 5 จังหวัดและภาคกลาง 11 จังหวัด ซึ่งได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) แล้ว 49 จังหวัด และแจกจ่ายเครื่องกันหนาวแก่ประชาชนที่เดือดร้อนไปแล้วจำนวน 2,643,781 ผืน โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสานสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่ประสบภัยร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว

ขณะเดียวกันก็มีประมาณ 13-14 จังหวัดที่ประกาศเป็นพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง แต่ยังไม่มีรายงานว่าจังหวัดใดสถานการณ์รุนแรง โดยขณะนี้ยังสามารถดูแลได้ อย่างไรก็ตามจังหวัดได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ ส่วนการให้ความช่วยเหลือนั้น ทางหน่วยงานราชการต่างๆ ได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นรถบรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำ เป็นต้น และหากปัญหาดังกล่าวกระทบในวงกว้าง ต้องได้รับการสนับสนุนในเรื่องฝนหลวง ทางสำนักฝนหลวงก็มีการเตรียมพร้อมดำเนินการแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ เพื่อรับทราบข้อมูลสถานการณ์น้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำของประเทศ และแนวโน้มสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้น รวมทั้งพิจารณากำหนดมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหา รวมทั้งแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างรวดเร็วและทั่วถึง นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2552 ครั้งที่ 1/2552 ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ