นายกฯออสเตรเลียยืนยันจะสร้างเมืองใหม่หลังเหตุไฟไหม้ป่าผลาญบ้านเรือนในรัฐวิคตอเรีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 11, 2009 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียให้คำมั่นกับประชาชนว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะสร้างเมืองใหม่ขึ้นมาแทนที่เมืองเก่าที่ถูกทำลายไปเพราะเหตุไฟไหม้ป่าที่รัฐวิคตอเรียและน้ำท่วมอย่างหนักใน พื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ หลังจากที่เหตุไฟไหม้ป่าที่รัฐวิคตอเรียเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 181 คน

รัดด์กล่าวว่า รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนในเมืองที่ได้รับความเสียหายจากเหตุไฟไหม้และน้ำท่วมอย่างเต็มที่ โดยจะมีการสร้างเมืองขึ้นมาใหม่ รวมทั้งโรงเรียน และหอบัญชาการต่างๆขึ้นมาแทนที่ทุกจุดที่สูญเสียไป

บลูมเบิร์กรายงานว่า วันนี้ ทางการออสเตรเลียได้ออกประกาศเตือนเร่งด่วนในเมืองต่างๆจำนวน 6 เมืองที่ตั้งอยู่ใกล้กับพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมลเบิร์น เมืองหลวงของรัฐวิคตอเรีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงต้องดับเพลิงในจุดใหญ่ๆถึง 4 จุดอยู่

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ระบุว่า เหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ในออสเตรเลียได้ทำลายเมืองใหญ่ๆและบ้านเรือนถึง 922 ครัวเรือน และประชาชน 4,200 รายไร้ที่อยู่อาศัย พื้นที่กว่า 350,000 เฮคเตอร์ หรือ 865,000 เอเคอร์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก มูลค่าความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้สูงกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

จอห์น บรัมบี นายกเทศมนตรีรัฐวิคตอเรีย กล่าวกับสถานีวิทยุออสเตรเลียน บรอดคาสติ้ง คอร์ป กล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตคาดว่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากเหตุไฟไหม้ครั้งนี้เกิดขึ้นในวงกว้าง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ