ครม.สั่งส่วนราชการรัดเข็มขัดห้ามตั้งหน่วยงานใหม่หรือขยายหน่วยงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday February 17, 2009 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบให้กำหนดมาตรการระงับการขอจัดตั้งหน่วยงานใหม่หรือขยายหน่วยงาน รวมทั้งการขอจัดตั้งองค์การมหาชน หรือหน่วยงานอื่นของรัฐในสังกัดฝ่ายบริหารและหน่วยบริการรูปแบบพิเศษเพิ่มใหม่ชั่วคราว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงสิ้นปีงบประมาณ 2552 ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะการการพัฒนาระบบข้าราชการ(ก.พ.ร.)

"การขอจัดตั้งหน่วยงานใหม่หรือขยายหน่วยงานหรือปรับปรุงหน่วยงานใหม่นั้น ส่วนราชการจะต้องดำเนินการตามแนวทางที่คณะรัฐมนตรีได้กำหนดไว้...ก.พ.ร.เห็นว่าจะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในทุกภาคส่วน" นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ ยกเว้นกรณีการจัดตั้งหน่วยงานตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติ, การจัดตั้งหน่วยงานใหม่หรือขยายหน่วยงานเพื่อรับผิดชอบตามนโยบายสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาลซึ่ง ครม.ได้สั่งการให้ดำเนินการ, การยกฐานะจากกองเป็นสำนักซึ่งมีการปรับปรุงให้มีคุณภาพสูงขึ้นโดยไม่มีผลทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น, การยุบ รวม โอนหน่วยงานภายในส่วนราชการหรือจังหวัดเดียวกัน หรือระหว่างส่วนราชการในกระทรวงเดียวกันหรือต่างกระทรวง หรือระหว่างจังหวัดและกลุ่มจังหวัดโดยไม่มีผลทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และการถ่ายโอนภารกิจตาม พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 ซึ่งส่งผลให้ต้องมีการปรับปรุงหน่วยงานใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ