ครม.อนุมัติคืนสิทธิความเป็นผู้ประกันตนแม้ขาดส่งเงินสมทบตามกำหนด

ข่าวทั่วไป Tuesday February 17, 2009 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภรัตน์ ควรหา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.การคืนความเป็นผู้ประกันตน พ.ร.บ.การคืนความเป็นผู้ประกันตน ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ โดยให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้กำหนดให้ผู้ที่เคยเป็นผู้ประกันตนและสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.35 จนถึงวันที่ พ.ร.บ.ฉบับนี้มีผลบังคับใช้ หากประสงค์จะเป็นผู้ประกันตนต่อไปให้แสดงความจำนงภายใน 90 วัน โดยให้คืนความเป็นผู้ประกันตนตั้งแต่เดือนถัดจากเดือนที่ได้รับอนุมัติ โดยไม่ต้องส่งเงินสมทบและเงินเพิ่มในช่วงระยะเวลาที่สิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน

การออกกฎหมายฉบับดังกล่าว เนื่องจากในการแก้ไขพ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 ได้กำหนดในมาตรา 39 ว่า ผู้ที่เคยประกันคนซึ่งจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือน และความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลงเพราะเหตุสิ้นสภาพการเป็นลูกจ้าง หากผู้นั้นประสงค์จะเป็นผู้ประกันตนต่อไปให้แสดงความจำนงต่อสำนักงานประกันสังคมภายใน 6 เดือนนับแต่วันสิ้นสุดการเป็นผู้ประกันตน

และกำหนดให้ความเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 สิ้นสุดลงตามมาตรา 41 คือ ในกรณีที่ผู้ประกันคนนั้นไม่ส่งเงินสมทบ 3 เดือนติดต่อกัน หรือภายในระยะเวลา 12 เดือนส่งเงินสมทบมาแล้วไม่ครบ 9 เดือน ผู้ประกันตนที่สิ้นสุดการเป็นผู้ประกันตนด้วยเหตุดังกล่าวจึงได้ยื่นข้อร้องเรียนให้คืนความเป็นผู้ประกันตน ซึ่งกลุ่มผู้ประกันตนเหล่านี้รายได้ไม่แน่นอน และบางส่วนอายุเกิน 60 ปีบริบูรณ์ จึงขาดโอกาสที่จะกลับมาเป็นผู้ประกันตนได้อีก ส่งผลให้ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไม่ได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนประกันสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ