ไทย-อินโดฯบรรลุข้อตกลงความร่วมมือระดับทวิภาคี-ภูมิภาคในกรอบ3เหลี่ยมศก.

ข่าวทั่วไป Saturday February 21, 2009 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเยือนอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการวันแรก ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ของอินโดนีเซีย ได้ร่วมกันหารือเต็มคณะ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายได้ข้อสรุปที่จะสร้างความร่วมมือระหว่างกันทั้งในระดับทวิภาคี และระดับภูมิภาค

ซึ่งในกรอบทวิภาคี จะขยายโอกาสทางการค้าการลงทุนและเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ ตามข้อตกลงทางการค้า ความร่วมมือในกรอบ 3 เหลี่ยมเศรษฐกิจ การร่วมทุนทางการประมง การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ซึ่งอินโดนีเซีย พร้อมช่วยชี้แจงต่อประเทศมุสลิมให้เข้าใจแนวทางแก้ไขปัญหาภายในของไทย

ขณะที่ปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมืองชาวโรฮิงญานั้น ต่างมีความเห็นตรงกันว่า จะนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการบาหลี การหารือในกรอบอาเซียน หรือจัดตั้งกลุ่มระหว่างประเทศที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากไม่ใช่ปัญหาของประเทศใดประเทศหนึ่ง นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า ไทยและอินโดนีเซีย จะใช้โอกาสการประชุมจี 20 ที่ประเทศอังกฤษต้นเดือนเมษายน ส่งสัญญาณการแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจโลกของทุกประเทศ ว่าต้องไม่นำไปสู่การกีดกันทางการค้า และคำนึงถึงการไหลเวียนเงินทุน การค้าการลงทุน ของประเทศกำลังพัฒนา

สำหรับภารกิจของนายกรัฐมนตรี วันที่สองและเป็นวันสุดท้าย นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปวางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์วีรชน จากนั้นจะพบปะกับผู้แทนนักธุรกิจไทย และนักศึกษาไทยในกรุงจาการ์ตา ก่อนจะเดินทางไปเยี่ยมชมสำนักงานเลขาธิการอาเซียน ซึ่งจะได้พบปะหารือกับนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ