เกิดเหตุลอบวางระเบิดย่านการค้าในกรุงไคโร ชาวฝรั่งเศสเสียชีวิต 1 คน มีผู้บาดเจ็บ 17 คน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 23, 2009 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุลอบวางระเบิดในย่านเคน เอล-กาลิลี ซึ่งเป็นย่านการค้าที่มีชื่อเสียงในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสเสียชีวิต 1 คน และมีผู้บาดเจ็บอีก 17 คน

ฮาเตม อัล-กาบาลี รมว.สาธารณสุขอียิปต์เปิดเผยว่า ย่านการค้า เคน เอล-กาลิลี เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมไปจับจ่ายซื้อของจำนวนมาก และตั้งอยู่ใกล้กับมัสยิดฮุสเซนในกรุงไคไร ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่ผู้ก่อการร้ายก่อเหตุโจมตีนักท่องเที่ยวต่างชาติในอียิปต์ หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ลอบวางระเบิดโรงแรมในเมืองชาร์ม เอล-ชีค เมื่อเดือนก.ค.ปีพ.ศ.2548 ซึ่งถือเป็นการโจมตีนักท่องเที่ยวครั้งใหญ่สุดในอียิปต์ และคร่าชีวิตผู้คนไปประมาณ 64 คน

แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ในจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บครั้งนี้ มีนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสและเยอรมนีรวมอยู่ด้วย 10 คน และเจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงผู้บาดเจ็บทั้งหมดเข้ารักษาในโรงพยาบาลใกล้เคียงแล้ว

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวถือเป็นหนึ่งในแหล่งเงินได้ที่สำคัญของอียิปต์ โดยเมื่อปีที่แล้วอียิปต์สามารถเก็บเกี่ยวรายได้ในรูปสกุลเงินดอลลาร์จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือนอียิปต์ถึง 12.8 ล้านคนในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ มูลค่าของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในอียิปต์คิดเป็นอัตรา 11.3% ของตัวเลข GDP และมีการจ้างงานสูงถึง 13% ของการจ้างงานโดยรวมภายในประเทศ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ