ออสเตรเลียยังต้องเร่งควบคุมไฟป่าบางพื้นที่ขณะอุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นและลมแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 24, 2009 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงของออสเตรเลียยังคงต้องควบคุมไฟป่าที่ยังคงปะทุในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ก่อน เนื่องจากอุณหภูมิในประเทศยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับลมที่พัดแรงด้วยเช่นกัน หลังจากที่ออสเตรเลียพึ่งจะจัดพิธีไว้อาลัยให้กับเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟป่าครั้งรุนแรงสุดในประวัติศาสตร์

สจ๊วต ออร์ด โฆษกสำนักงานสิ่งแวดล้อมออสเตรเลีย กล่าวว่า ทางการออสเตรเลียกำลังหาทางดับไฟด้วยการใช้เฮลิคอปเตอร์ทิ้งน้ำลงมาเพื่อดับไฟที่ยังปะทุอยู่ให้สำเร็จก่อนที่จะถึงวันศุกร์นี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไฟที่ยังดับไม่หมดเหล่านี้ลุกติดไฟขึ้นมาจนลุกลามกลายเป็นไฟป่าเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้น เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า อุณหภูมิจะสูงขึ้นและมีลมแรงในวันที่ 27 ก.พ.นี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า อุณหภูมิในเมลเบิร์น เมืองหลวงของออสเตรเลียนั้น ที่สูงถึง 46.4 องศาเซลเซียสในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้นั้นทำให้เกิดเหตุไฟไหม้ป่าลุกลามไปทั่วภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเมื่อวันที่ 7 ก.พ. ซึ่งมีการเรียกขานถึงวันเกิดเหตุว่าเป็น Black Saturday จากเหตุการณ์ครั้งนั้น มีประชาชนเสียชีวิต 210 ราย บ้านเรือนเสียหาย 2,000 หลัง พื้นที่ได้รับความเสียหาย 450,000 เฮคเตอร์ หรือ 1.1 ล้านเอเคอร์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ