อิหร่านเริ่มทดสอบการปฏิบัติงานที่โรงงานนิวเคลียร์ ภายใต้ความร่วมมือของรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 25, 2009 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมห์เซน ชิราซี โฆษกองค์การพลังงานปรมาณูแห่งอิหร่านเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อิหร่านและรัสเซียกำลังเริ่มทดสอบการปฏิบัติงานที่โรงงานพลังงานนิวเคลียร์ในอิหร่านเป็นครั้งแรกในวันนี้ ซึ่งโรงงานแห่งนี้สร้างขึ้นโดยรัสเซีย

ชิราซีเปิดเผยว่า เชื้อเพลิงเกือบทั้งหมดได้ถูกลำเลียงเข้าสู่โรงงานนิวเคลียร์แล้ว โดยวัตถุดิบที่ใช้ประกอบไปด้วยสารตะกั่ว ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นในการเสริมสมรรรถนะแร่ยูเรเนี่ยมขั้นต้น ขณะที่นายเซอร์กี คิริเยนดก ผู้อำนวยการสำนักงานนิวเคลียร์ของรัสเซียเป็นผู้ตรวจสอบกระบวนการทดลองดังกล่าวด้วยตนเอง

การทดสอบปฏิบัติการนำร่องครั้งนี้มีขึ้นที่โรงงานปฏิกรณ์ปรมาณูไลท์วอเตอร์ขนาด 1,000 เมกกะวัตต์ที่เมืองบูเชช ซึ่งเป็นโครงการที่อิหร่านทำร่วมกับรัสเซียภายใต้สัญญามูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่โครงการดังกล่าวถูกเลื่อนออกไปเป็นเวลานาน และคาดว่าโรงงานนิวเคลียร์ที่เมืองบูเชชจะเริ่มดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบได้ภายในปลายปีนี้

โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านได้สร้างความวิตกกังวลให้กับสหรัฐและประเทศพันธมิตรในฝั่งตะวันออก เพราะสหรัฐและชาติพันธมิตรมองว่าอิหร่านอาจใช้โครงการดังกล่าวเป็นช่องทางในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ