"โอบามา" วิตกโสมแดงประกาศแผนยิงขีปนาวุธ ลั่นจับมือจีนปลดนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 13, 2009 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐแสดงความวิตกกังวลต่อกรณีที่เกาหลีเหนือประกาศยิงขีปนาวุธในต้นเดือนหน้า และได้แถลงเตือนถึงความเสี่ยงจากแผนทดลองขีปนาวุธดังกล่าว พร้อมให้คำมั่นที่จะร่วมมือกับจีนอย่างใกล้ชิดเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ท่าทีหวั่นวิตกต่อเหตุการณ์ทดลองยิงขีปนาวุธของผู้นำสหรัฐในครั้งนี้มีขึ้นในระหว่างเข้าพบกับนายหยาง เจียฉือ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนที่ทำเนียบขาว หลังจากที่เกาหลีเหนือได้แจ้งให้ทางองค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็นรับทราบว่าจะมีการยิงดาวเทียมสื่อสารในระหว่างวันที่ 4 และ 8 เม.ย.นี้ ขณะที่นานาประเทศมองว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยไกล

ขณะเดียวกัน โอบามาและหยางได้ตกลงที่จะให้ความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดและดำเนินมาตรการช่วยเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะถดถอยอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจด้วยการกระตุ้นอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงกระตุ้นสภาพคล่องในตลาดสินเชื่อ เนื่องจากทั้งจีนและสหรัฐเป็นประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลก

นอกจากนี้ โอบามาได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการแก้ปัญหาภาวะไร้เสถียรภาพทางการค้า โดยสหรัฐได้เรียกร้องให้จีนเพิ่มความพยายามในการควบคุมยอดเกินดุลบัญชีการค้ามากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ