ออสเตรเลียประกาศให้ชายหาดดังในควีนสแลนด์เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ หลังถูกปกคลุมด้วยคราบน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 13, 2009 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐควีนสแลนด์ของออสเตรเลียประกาศให้เกาะสองแห่งและพื้นที่บางส่วนของชายฝั่งซันไชน์ (Sunshine Coast) ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของออสเตรเลีย เป็นเขตภัยพิบัติ หลังจากที่เรือขนส่งสินค้าทำน้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเล จนเป็นอันตรายต่อประชากรเต่า นกกระทุง และพันธุ์สัตว์อื่นๆ

สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า คณะผู้เชี่ยวชาญสองกลุ่มซึ่งได้รับการฝึกอบรมให้ดูแลสัตว์ที่เปื้อนน้ำมันได้ถูกส่งไปยังพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 100 คนก็กำลังช่วยกันทำความสะอาดชายหาดยาว 40 กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้ได้กลายเป็นสีดำจากคราบน้ำมันและสารพิษจากปุ๋ยที่รั่วไหลจากตู้สินค้าซึ่งตกจากเรือขนส่งสินค้า

โดยบริษัทสไวร์ ชิปปิ้ง ผู้ประกอบการเรือขนส่ง MV Pacific Adventurer ซึ่งถูกพายุไซโคลนฮามิชปะทะอย่างรุนแรงเมื่อวันพุธ จนเป็นเหตุให้ตู้สินค้าที่บรรทุกสารแอมโมเนียมไนเตรท 31 ตู้ ตกลงไปในทะเล ได้กล่าวว่า น้ำมันที่รั่วไหลลงสู่ทะเลนั้นมีปริมาณถึง 42.5 เมตริกตัน ซึ่งมากกว่าที่ประเมินในเบื้องต้นถึงสองเท่า

ด้านพอล ลูคัส รองนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียระบุในแถลงการณ์ว่า "ชายหาดของเรามีชื่อเสียงระดับโลก เราจะทำทุกอย่างที่สามารถทำได้เพื่อทำให้สถานที่เหล่านี้กลับคืนสู่สภาพปกติ" บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ