ผู้ตรวจสอบสหรัฐเผยงบฟื้นฟูอิรักถูกผลาญอย่างสิ้นเปลืองถึง $4 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2009 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สจวร์ต โบเวน ผู้ตรวจสอบงบประมาณสำหรับฟื้นฟูอิรักของสหรัฐ กล่าวว่า งบประมาณฟื้นฟูอิรักจำนวน 4 พันล้านดอลลาร์จากจำนวน 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสเมื่อปี 2546 นั้นถูกผลาญใช้อย่างสิ้นเปลืองไปกับการจ่ายค่าจ้างสูงเกินจริงให้แก่ผู้รับเหมา และการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ไร้ประสิทธิภาพ

โดยเขากล่าวว่า เม็ดเงินก้อนใหญ่หมดไปกับการใช้อย่างสิ้นเปลือง ซึ่งจากการตรวจสอบและประเมินโครงการเกือบ 250 รายการนั้นพบว่า มีการใช้เงินโดยเปล่าประโยชน์สูงถึง 4 พันล้านดอลลาร์จากยอดงบประมาณฟื้นฟูอิรักทั้งสิ้น 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โบเวนได้ระบุถึงรายละเอียดการตรวจสอบบัญชีซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการใช้เงิน 333 ล้านดอลลาร์หมดไปกับการสร้างป้อมปราการ เรือนจำ และอาคารของพนักงานราชทัณฑ์ รวมถึงสถานพยาบาล และสถานีตำรวจในกรุงแบกแดดที่ไม่ได้มาตรฐานและยังไม่เสร็จสมบูรณ์

ทั้งนี้ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตโกงกินเงินงบประมาณฟื้นฟูอิรักนั้นพบว่า มีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมากกระทำความผิดจริง และตัวเลขผู้เกี่ยวข้องกับเหตุทุจริตมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในปีนี้ โดยในระหว่างปี 2547-2551 ทางสำนักงานตรวจสอบบัญชีพบการฟ้องร้องคดีทุจริต 19 ราย และมีรายงานถึงการพิสูจน์ตัวผู้ทำความผิดจริง 13 คดี ขณะที่มีผู้ต้องโทษจำคุก 5 ราย ส่วนตัวเลขการจ่ายค่าปรับมีจำนวนทั้งสิ้น 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ