กรุงเทพโพลล์เผยคนกรุงยังให้โอกาสรัฐบาลทำงานต่อหลังผ่านศึกซักฟอก

ข่าวทั่วไป Tuesday March 24, 2009 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจ "การประเมิน 3 เดือนรัฐบาล และการอภิปรายไม่ไว้วางใจ" พบว่า หลังจากรัฐบาลบริหารประเทศมาครบ 3 เดือน และเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว สิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่ 64.8% ต้องการมากที่สุด คือ ให้รัฐบาลชุดปัจจุบันบริหารประเทศต่อไป รองลงมา 17.3% ให้ยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ และอีก 10.4% ให้ปรับคณะรัฐมนตรี

โดยภาพรวมแล้วประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจต่อการทำงานในช่วง 3 เดือนของรัฐบาลอยู่ที่ 5.17 คะแนน จากเต็ม 10 คะแนน ซึ่งถือว่าลดลง 0.25 คะแนน จากการสำรวจความพอใจต่อการทำงานในช่วง 1 เดือนของรัฐบาลที่ได้ไป 5.42 คะแนน ส่วนฝ่ายค้านได้ไป 4.62 คะแนน

สำหรับความพึงพอใจการทำงานของรัฐบาลในด้านต่างๆ นั้น ด้านที่ได้คะแนนสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ด้านการต่างประเทศ ได้ 5.32 คะแนน รองลงมา ด้านสังคมและคุณภาพชีวิต ได้ 5.26 คะแนน และด้านความมั่นคงของประเทศ ได้ 5.12 คะแนน

กระทรวงที่มีผลงานน่าพอใจมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ กระทรวงศึกษาธิการ รองลงมา คือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงแรงงาน, กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงการคลัง ขณะที่กระทรวงที่มีผลงานน่าพอใจน้อยสุด 5 อันดับ คือ กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงพลังงาน, กระทรวงวัฒนธรรม, กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และกระทรวงมหาดไทย

เมื่อถามถึงประเด็นจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ประชาชนยังค้างคาใจ และต้องการให้รัฐบาลออกมาชี้แจงเพิ่มเติมนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ถึง 74.8% ระบุว่าไม่มีประเด็นค้างคาใจ ขณะที่ 25.2% เห็นว่ายังมีประเด็นที่รัฐบาลต้องออกมาชี้แจงเพิ่มเติม เช่น พฤติกรรมในอดีตของนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ รองลงมา คือ เงินสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์, การที่นากยกรัฐมนตรีใช้เอกสาร สด.9 ปลอม

ผลสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว มาจากประชาชนที่อายุ 18 ปีขึ้นไป ทุกสาขาอาชีพในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งสิ้น 1,137 คน ในระหว่างวันที่ 21-23 มี.ค.52



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ