FDA เตือนผู้บริโภคสหรัฐหยุดกินถั่วพิสตาชิโอ หลังตรวจพบเชื้อซัลโมเนลลา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 31, 2009 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรงงานแปรรูปอาหารแห่งหนึ่งในแคลิฟอร์เนียสมัครใจเรียกเก็บผลิตภัณฑ์พิสตาชิโอคั่วจากผู้ซื้อเป็นปริมาณรวมถึง 1 ล้านปอนด์ หลังจากที่สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ออกคำเตือนว่า ถั่วพิสตาชิโออาจปนเปื้อนสารซัลโมเนลลาซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคอาหารเป็นพิษ

FDA ได้แนะนำผู้บริโภคว่าไม่ควรรับประทานผลิตภัณฑ์ใดๆที่มีถั่วพิสตาชิโอเป็นส่วนผสม พร้อมจัดทำเว็บไซต์เพื่ออัพเดทข่าวสารให้ประชาชนได้รับทราบ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว FDA ได้รับรายงานจากคราฟท์ ฟูดส์ ว่าบริษัทได้ตรวจพบเชื้อซัลโมเนลลาในถั่วพิสตาชิโอที่สั่งซื้อจากเซตตัน ฟาร์ม ซึ่งเป็นผู้แปรรูปถั่วพิสตาชิโอรายใหญ่อันดับสองของสหรัฐ

คราฟท์ ฟูดส์ เป็นหนึ่งในบริษัทหลายสิบแห่งที่ซื้อถั่วจากเซตตัน ฟาร์ม ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายถั่วพิสตาชิโอให้แก่บริษัทค้าส่งอาหารหลายสิบแห่งที่นำถั่วดังกล่าวไปบรรจุเพื่อจำหน่ายต่อหรือนำไปเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์อื่นๆ อาทิ ไอศครีม เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ดร. เดวิด เอคสัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ FDA กล่าวว่า การออกคำเตือนเกี่ยวกับพิสตาชิโอเป็นคนละกรณีกับการพบเชื้อซัลโมเนลลาปนเปื้อนในเนยถั่วจนเป็นเหตุให้มีผู้ป่วยกว่า 500 คน และเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 คน พร้อมชี้แจงถึงสาเหตุที่ออกคำเตือนว่าเพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้รุนแรงเหมือนกับกรณีเนยถั่ว และถึงแม้เมื่อเร็วๆนี้จะมีผู้บริโภคสองรายร้องเรียนว่า ล้มป่วยภายหลังรับประทานผลิตภัณฑ์ที่มีพิสตาชิโอเป็นส่วนผสม แต่ก็ไม่มีการยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเซตตัน ฟาร์ม



แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ