"อภิสิทธิ์"เผยจะหารือทวิภาคีกับปธ.เวิลด์แบงก์-ผู้นำนานาชาติช่วง จี-20

ข่าวทั่วไป Tuesday March 31, 2009 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในระหว่างการประชุมกลุ่มประเทศร่ำรวยและกลุ่มประเทศเกิดใหม่ 20 ประเทศ(จี 20) หรือประชุมสุดยอด London Summit ที่ประเทศอังกฤษจะมีโอกาสได้หารือระดับทวิภาคกับประธานธนาคารโลก ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เกาหลีใต้ บราซิล และอาจได้พบกับผู้นำจีนด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานอาเซียน พร้อมด้วยภริยา และคณะ ประกอบด้วย รมว.คลัง และเลขาธิการอาเซียน มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวที่ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-3 เม.ย.52 ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

การประชุมครั้งนี้ นอกจากจะมีผู้นำจากประเทศสมาชิกแล้ว ยังมีการเชิญองค์กรสถาบันการเงิน เช่น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ธนาคารโลก รวมทั้งผู้แทนจากภูมิภาคอื่น ได้แก่ ประธานาธิบดีสโมเลสแห่งเอธิโอเปียในฐานะประธานของ NEPAD นายกรัฐมนตรีของไทยในฐานะประธานอาเซียน และเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เข้าร่วมการประชุมด้วย เพื่อให้มั่นใจว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้ได้รวบรวมความคิดเห็นจากทุกภูมิภาคทั่วโลก เพื่อร่วมกันฟื้นฟูความเข้มแข็งและกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจโลก โดยการประชุมมีเป้าหมายเพื่อบรรลุความตกลงระหว่างประเทศในด้านการปฏิบัติการเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ การปฏิรูปและพัฒนาภาคและระบบการเงิน และหลักการของการปฏิรูปสถาบันการเงินระหว่างประเทศ

สำหรับเป้าหมายของการเข้าร่วมประชุมในฐานะประธานอาเซียนก็เพื่อร่วมกันนำเสนอแนวทางและการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยจะต้องมีการประสานงานเพื่อให้เกิดความสอดคล้องของนโยบายเศรษฐกิจและการแก้ปัญหาไปในทิศทางเดียวกัน การยืนยันการไม่ให้เกิดการกีดกันทางการค้าในทุกรูปแบบ บทบาทของกองทุนการเงินระหว่างประเทศในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจโลกและการปรับโครงสร้าง รวมถึงการป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจรอบใหม่ในลักษณะนี้อีก

วันที่ 1 เม.ย. นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการกล่าวสุนทรพจน์ที่ Asia House และพบปะหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และประธานธนาคารโลก ช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีและภริยาจะร่วมงานเลี้ยงรับรอง ซึ่งสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 และ Duke of Edinburg พระราชทานเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำต่างประเทศและผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศที่เข้าร่วมการประชุม จากนั้นตอนค่ำจะร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำต่างประเทศและผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ ณ ทำเนียบนายกรัฐมนตรี

วันที่ 2 เม.ย. ในช่วงเช้านายกรัฐมนตรีร่วมรับประทานอาหารเช้าร่วมกับผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดลอนดอน ณ ศูนย์การประชุม ExCel ต่อด้วยการถ่ายภาพหมู่ผู้นำ การประชุมเต็มคณะ และการแถลงข่าวการประชุมในช่วงบ่าย

และวันที่ 3 เม.ย. นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยภริยาและคณะ จะออกเดินทางจากกรุงลอนดอนกลับประเทศไทย โดยมาถึงกรุงเทพฯ ช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 4 เม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ