โฆษกรัฐบาลเผยทั้งทหารไทย-กัมพูชา เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุปะทะวันนี้

ข่าวทั่วไป Friday April 3, 2009 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกรัฐบาล เผยเหตุปะทะกันระหว่างทหารไทยและทหารกัมพูชาตามแนวชายแดนบริเวณใกล้กับเขาพระวิหาร 2 ระลอกในวันนี้ ส่งผลให้ทหารทั้งสองฝ่ายเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ แต่เชื่อว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นน่าจะยุติลงแล้ว หลังจากผู้บังคับบัญชาทั้งสองฝ่ายได้เจรจากันเป็นที่เข้าใจแล้ว ขณะที่การประท้วงต่อการรุกล้ำชายแดนไทยยังจะมีอย่างต่อเนื่อง หากเห็นว่าเป็นการละเมิดอธิปไตยของประเทศไทย

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าทหารทั้งสองฝ่ายต่างก็ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการปะทะกันในช่วงเช้าและช่วงบ่ายวันนี้ แต่ยังไม่สามารถยืนยันจำนวนทหารไทยที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวในเบื้องต้นว่า ทหารไทยเสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บราว 7-9 ราย หลังมีการเปิดฉากปะทะกันในเวลาประมาณ 07.15 น.และ 14.30 น.ใกล้กับลานอินทรี และภูมะเขือ จ.ศรีสะเกษ จากที่มีเหตุทหารไทยเหยียบกับระเบิดขาขาดเมื่อคืนก่อนนี้

นายปณิธาน กล่าวว่า สาเหตุของการปะทะกันครั้งนี้อาจเกิดจากความเข้าใจผิด เนื่องจากทหารไทยได้เข้าไปลาดตระเวนที่เกิดเหตุกับระเบิดดังกล่าว แต่เชื่อว่าหลังจากนี้แล้วหัวหน้าหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ได้เจรจากันแล้ว คงจะไม่มีเหตุการณ์บานปลายอีก

ส่วนเรื่องของการยื่นประท้วงทางการกัมพูชา เป็นหน้าที่ที่กระทรวงการต่างประเทศจะได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง หากเห็นว่ามีการรุกล้ำอธิปไตยของชาติ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ