ชาวอัฟกานิสถาน 62 คนเสียชีวิตในตู้ขนส่งสินค้าระหว่างลักลอบเดินทางไปขายแรงงานในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 5, 2009 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ดาวน์ เทเลวิชั่นของปากีสถานรายงานว่า ตำรวจปากีสถานพบร่างผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 62 คนในตู้ขนส่งสินค้าที่ท่าเรือเก็ตตา เมืองเอกของรัฐบูลาชิสถาน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นชาวอัฟกานิสถานที่ลักลอบเดินทางไปขายแรงงานในประเทศฝั่งยุโรปโดยผ่านชายแดนปากีสถาน-อิหร่าน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า จำนวนชาวอัฟกานิสถานที่ลักลอบเดินทางไปขายแรงงานครั้งนี้มีอยู่กว่า 100 คน เสียชีวิตแล้ว 62 คน ส่วนที่เหลือมีอาการสาหัส เจ้าหน้าที่จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตมาจากสภาพตู้ขนส่งสินค้าที่แออัดยัดเยียด ทำให้ชาวอัฟกานิสถานเหล่านี้ขาดอากาศหายใจ

ดาวน์ เทเลวิชั่นระบุว่า ทางการปากีสถานให้ความช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายเหล่านี้อย่างเต็มที่ โดยนายซาอินนูลาห์ กาการ์ รักษาการณ์ผู้อำนวยการโรงพยาบาลโบลัน เมดิคัลกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เรารับผู้บาดเจ็บเข้ารักษาตัวทันที และทางรัฐบาลประกาศให้โรงพยาบาลทุกแห่งในเขตเก็ตตาใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อรักษาชีวิตชาวอัฟกานิสถานเหล่านี้ให้เร็วที่สุด สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเพราะขาดอ็อกซิเจน และส่วนผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ก็มีอาการสาหัสมาก"

ด้านพลเอกวาซีร์ คาน นาซีร์ ผู้บัญชีการสำนักงานตำรวจแห่งชาติปากีสถานกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ชาวอัฟกานิสถานที่แออัดอยู่ในตู้ขนส่งสินค้ามีอยู่ประมาณ 110 คน พวกเขาลักลอบเดินทางไปขายแรงงานในต่างแดนก็เพราะต้องการหนีความยากจน เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดตู้ขนส่งสินค้าพวกเขาตกใจเหมือนคนเสียสติ และเมื่อตรวจสอบดูก็พบว่าคนเสียชีวิตอยู่ในนั้นถึง 62 คน ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ลักลอบค้ามนุษย์ที่เลวร้ายที่สุด" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ