คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นเข้าประชุมฉุกเฉิน กรณีเกาหลีเหนือยิงจรวดพิสัยไกล

ข่าวต่างประเทศ Monday April 6, 2009 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิก 15 ชาติในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เข้าประชุมฉุกเฉินเพื่อพิจารณาถึงวิธีตอบโต้กรณีที่เกาหลีเหนือทดลองยิงจรวดพิสัยไกลเมื่อวานนี้ ซึ่งสหรัฐได้เรียกร้องให้มีการเพิ่มบทลงโทษต่อเกาหลีเหนือมากขึ้นโดยชี้ว่าการกระทำดังกล่าวขัดต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติฉบับที่ 1718

ซูซาน ไรซ์ ทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติกล่าวเรียกร้องให้สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นร่วมมือกันตอบโต้การกระทำของเกาหลีเหนือจริงจังพร้อมทั้งแสดงความหวังว่า การประชุมครั้งนี้จะเป็นโอกาสสำคัญในการผลักดันให้เกิดการเจรจาและกำหนดข้อตกลงประสานความร่วมมือที่แข็งแกร่งกันต่อไป

ด้านทูตฝรั่งเศสประจำสหประชาชาติกล่าวว่า คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นควรกำหนดบทลงโทษกรณีที่เกาหลีแสดงท่าทียั่วยุด้วยการปล่อยจรวด โดยฝรั่งเศส อังกฤษ สหรัฐ และเกาหลีใต้ได้เริ่มพิจารณาถึงร่างมติที่จะเสนอต่อที่ประชุมฉุกเฉินแล้ว

ขณะเดียวกันทูตญี่ปุ่นประจำสหประชาชาติกล่าวว่า "เราได้หารือกันอย่างจริงจังเพื่อหาความร่วมมือทางการทูตกับประเทศต่างๆ และขอเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการยิงจรวด เนื่องจากการกระทำดังล่าวเป็นภัยคุกคามเสถียรภาพในภูมิภาค และแม้ว่าการยิงจรวดเมื่อวานนี้จะไม่ได้ตกในดินแดนญี่ปุ่น แต่หลายฝ่ายยังคงหวั่นเกรงว่า การกระทำดังกล่าวอาจนำมาซึ่งหายนะ และเป็นภัยต่อสันติภาพและความมั่นคงของประชาคมโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ