รมว.คมนาคม ตั้งศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกปชช.เดินทางช่วงสงกรานต์

ข่าวทั่วไป Thursday April 9, 2009 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการตรวจความพร้อมในการให้บริการของศูนย์ปลอดภัยคมนาคมว่า ศูนย์แห่งนี้จะทำหน้าที่ประสานงานอำนวยความสะดวกให้กับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งตั้งเป้าว่าจะต้องจัดรถโดยสารสาธารณะให้เพียงพอกับความต้องการและรวดเร็ว โดยประชาชนที่เดินทางไปยังศูนย์ขนส่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหัวลำโพง สถานีขนส่ง จะใช้เวลารอรถเพื่อเดินทางไม่เกิน 4 ชั่วโมงเพื่อลดปัญหาการตกค้างของผู้โดยสาร

หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) บมจ.การบินไทย และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(ทอท.)จะได้ประสานติดตามปริมาณผู้โดยสาร หากพบว่ามีประชาชนรอใช้บริการในส่วนใดเป็นพิเศษ เช่น ประชาชนรอรถไฟที่หัวลำโพงเป็นจำนวนมากก็จะประสานกับ บขส. เพื่อนำรถโดยสารไปให้บริการ เพื่อให้การเดินทางสะดวก รวดเร็วขึ้น และเป็นการแก้ปัญหาแบบบูรณาการ ไม่ใช่ให้น่วยงานเดียวแก้ปัญหา

“คาดว่าประชาชนจะเดินทางในช่วงสงกรานต์นี้ประมาณ 1.6 ล้านคน และในปีนี้น่าจะมีการเดินทางเพิ่มขึ้นจากปีก่อนค่อนข้างมาก เพราะประชาชนที่มาชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดงส่วนหนึ่งก็มีความต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงนี้เช่นกัน โดยกระทรวงคมนาคมก็มีหน้าที่ดูแลการเดินทางของประชาชนทุกคนให้เดินทางอย่างปลอดภัยภายใต้โครงการ สงกรานต์ ปลอดภัย ทุกทิศทั่วไทยใส่ใจทั้งตัวคนและตัวรถ" นายโสภณ กล่าว

นอกจากนั้น ตนยังได้สั่งให้มีมาตรการพิเศษด้านความปลอดภัย เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณจุดต่าง ๆ ที่ประชาชนเข้าไปใช้บริการทั่วประเทศ ซึ่งจะต้องเพิ่มเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและตรวจพื้นที่อย่างเข้มงวด และจะได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจในการช่วยดูแลด้านความปลอดภัยด้วย

“ช่วงนี้ยังมีการชุมนุมต่อเนื่อง ซึ่งอาจเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวาย เราจึงได้กำชับให้ดูแลมาตรการด้านความปลอดภัยเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในพื้นที่สาธารณะที่มีประชาชนเป็นจำนวนมาก" นายโสภณ กล่าว

นายโสภณ เป็นประธานปล่อยขบวนรถยนต์บริการประชาชนของกรมทางหลวง และรถจักรยานยนต์ รถยนต์ตรวจการณ์ของกองบังคับการตำรวจทางหลวง เพื่อทำหน้าที่อำนวยความปลอดภัยบนทางหลวงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะเดียวกันกรมทางหลวงยังได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางหลวงพิเศษสายมอเตอร์เวย์ (กรุงเทพฯ-ชลบุรี) และทางพิเศษวงแหวนรอบนอกตะวันออก (บางปะอิน-บางพลี) ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันนี้ (10 เม.ย.) ถึงเวลา 12.00 น. ของวันที่ 16 เม.ย.นี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ