จับตารัฐใช้ กม.จัดการม็อบ-เปิดฉากเวทีสุดยอดอาเซียนพัทยา

ข่าวทั่วไป Friday April 10, 2009 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-จับตาการเริ่มบังคับใช้กฎหมายจัดการกับผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง หลังจากวานนี้นายกรัฐมนตรีประกาศไว้เมื่อคืนนี้ และกำหนดให้วันนี้เป็นวันหยุดราชการเพื่อบรรเทาปัญหาจราจรจากเหตุเสื้อแดงปิดถนนรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แต่ประเด็นหลักน่าจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฎิบัติงานได้อย่างเต็มที่กับผู้ชุมนุม ขณะที่แกนนำเสื้อแดงปลุกระดมอีกรอบว่าเป็นการส่งสัญญาณจากรัฐบาลว่าจะใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมแน่นอน

-การเคลื่อนไหวภายใต้ยุทธศาสตร์ดาวกระจายของกลุ่มคนเสื้อแดงในกรุงเทพมหานครก็ยังเป็นที่จับตา หลังจากเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ และทวีความวุ่นวายขึ้นเมื่อเข้าร่วมกับกลุ่มวิทยุชุมชนคนแท็กซี่ที่รถรถมาจอดขวางเส้นทางเข้า-ออกรอบอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก่อนขยายวงไปยังหลายจุดในกทม. ซึ่งทำให้การจราจรถึงขั้นอัมพาตเกือบทั่วกรุง พร้อมมีข่าวแว่วว่าวันนี้กลุ่มเสื้อแดงอาจจะเตรียมไปปิดถนนสายสำคัญๆ รวมถึงศูนย์การค้าใหญ่ใจกลางกรุงด้วย

-การประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา(อาเซียน+3 และอาเซียน+6) มีกำหนดจะเริ่มขึ้นในวันนี้ที่พัทยา จ.ชลบุรี(10-12 เม.ย.) ซึ่งมีเป้าหมายที่จะร่วมกันเผชิญปัญหาท้าทายของโลก รวมทั้งติดตามผลที่ได้จากการประชุมจี 20 โดยจะมีการต่อยอดจากมาตรการเชียงใหม่ และเน้นการปฏิรูปสถาบันการเงินระหว่างประเทศ รวมทั้งความมั่นคงทางด้านอาหาร พลังงาน และการจัดการภัยพิบัติ ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศจะเดินทางมาชุมนุมเพื่อแสดงออกถึงการไม่ยอมรับรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

-พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เป้าหมายสำคัญที่กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนไหวให้ลาออกจากตำแหน่ง ประกาศปิดบ้านไม่จัดพิธีรดน้ำดำหัวในเทศกาลสงกรานต์อย่างที่เคยจัดขึ้นทุกปี เนื่องจากกลุ่มคนเสื้อแดงส่วนหนึ่งยังคงชุมนุมปิดล้อมบ้านที่เสาเทเวศร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ