โฆษกรัฐบาลยืนยันไม่มีผู้นำประเทศใดถอนตัวเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน

ข่าวทั่วไป Friday April 10, 2009 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันกับ "อินโฟเควสท์"ว่า ไม่มีผู้นำประเทศใดในขณะนี้ที่ขอถอนตัวจากการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา(อาเซียน+3 และอาเซียน+6) ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 10-12 เม.ย.นี้ ที่ รร.รอยัลคลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้รายงานล่าสุดว่า ผู้นำทุกประเทศได้ตอบรับที่จะเดินทางมาประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ และผู้นำบางประเทศ เช่น กัมพูชา ได้เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้วในวันนี้

"ไม่จริงครับ...กระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่าผู้นำของทุกประเทศจะเข้ามาประชุมครบทั้ง 16 ประเทศรวมทั้งไทยด้วย ผู้นำของกัมพูชาก็มาถึงตั้งแต่ช่วงเช้าแล้ว"นายปณิธาน กล่าว

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวบนเวทีปราศรัยที่หน้าทำเนียบรัฐบาลว่า ขณะนี้เริ่มมีบางประเทศถอนตัวที่จะเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนในครั้งนี้แล้ว เช่น ผู้นำของมาเลเซีย รวมถึงผู้นำจากเกาหลีใต้ก็เตรียมจะถอนตัวเช่นกัน

นายปณิธาน เชื่อว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงคงไม่ก่อให้เกิดปัญหาหรือขัดขวางไม่ให้การประชุมดำเนินไปได้ เนื่องจากผู้ชุมนุมได้ยืนยันชัดเจนว่าเป็นเพียงแค่มาแสดงจุดยืนและไม่มีเป้าหมายที่จะทำร้ายผู้นำประเทศต่างๆ ซึ่งขณะนี้การชุมนุมก็ยังอยู่ในความสงบเรียบร้อยท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดจากกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพียงแต่อาจจะขอให้การชุมนุมอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสมมากกว่านี้

"ผู้ชุมนุมเหล่านี้ไม่มีการติดอาวุธและมาโดยสันติวิธี ไม่มีเป้าหมายจะมุ่งทำร้ายผู้นำประเทศต่างๆ ขณะที่ยังชุมนุมกันอยู่โดยสงบ แต่อาจจะขอให้อยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสมกว่านี้ รัฐบาลเองมีหน้าที่ต้องดูแลรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานสากลให้แก่ผู้นำแต่ละประเทศ และหากเกิดสัญญาณว่าจะเหตุการณ์ที่ไม่ปลอดภัยขึ้นกับผู้นำ ก็มีกระบวนการและขั้นตอนการตามระบบสากลอยู่แล้ว" นายปณิธาน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ