สธ.เผยยอดบาดเจ็บ-เสียชีวิตในวันแรกของช่วงสงกรานต์555ราย ลดลงจากปีก่อน

ข่าวทั่วไป Saturday April 11, 2009 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุฉลองสงกรานต์วันแรกปีนี้ พบว่าลดลงกว่าปีที่ผ่านมา โดยได้รับรายงานในวันที่ 10 เมษายน 2552 มีผู้บาดเจ็บนอนรักษาในโรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ 555 ราย ลดจากปี 2551 ที่มี 635 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตมีทั้งหมด 45 ราย ลดจากเดิม 66 ราย ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งทีมแพทย์พร้อมให้การดูแลอย่างเต็มที่

สำหรับที่ จ.สุพรรณบุรีมีผู้บาดเจ็บนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราชแล้ว 8 ราย ส่วนใหญ่ขับขี่รถจักรยานยนต์ กระดูกแขนขาหัก อาการไม่สาหัส

ทั้งนี้ อุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์มักจะเกิดสูงกว่าช่วงปกติ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นตามถนนสายรองตามหมู่บ้าน จากการสำรวจทั่วประเทศพบว่าในวงสังสรรค์กว่าร้อยละ 90 ประชาชนมักจะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร่วมด้วย จึงเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุมากขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้กำชับให้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ รณรงค์การลดหรืองดดื่มสุราฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างเต็มที่ และจะให้ อสม.กว่า 9 แสนคน ออกติดสติ๊กเกอร์ห้ามขายเหล้าให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี และเวลาที่ขายเหล้าได้ ติดประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือร้านขายของชำในหมู่บ้านทั่วประเทศ เนื่องจากประชาชนอาจจะยังรู้ไม่ทั่วถึง เพื่อไม่ให้มีจำนวนผู้บาดเจ็บหรือตายสูงกว่าปีที่แล้วให้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ