คาด ครม.นัดพิเศษพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในกทม.

ข่าวทั่วไป Friday April 17, 2009 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษวันนี้ต้องจับตาดูว่าจะมีการพิจารณายกเลิกประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงรวม 6 จังหวัดหรือไม่ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองว่าจะคลี่คลายลงมากน้อยเพียงใด แม้จะมีการสลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ไปแล้ว แต่การเคลื่อนไหวยังคงมีอย่างต่อเนื่อง
  • นอกจากนี้ การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษจะพิจารณาแนวทางการเร่งฟื้นฟูและเยียวยาเศรษฐกิจหลังสถานการณ์ความวุ่นวายที่เพิ่งจบลงไปส่งผลให้บรรยากาศช่วงสงกรานต์ปีนี้สุดกร่อย ซึ่งหลายหน่วยงานประเมินตัวเลขเศรษฐกิจใหม่ที่น่าตกใจทั้งจีดีพี, การส่งออก, การท่องเที่ยวติดลบมากขึ้น รวมถึงการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลที่ต่ำกว่าเป้ามากขึ้นไปอีก ซึ่งทั้งหมดนี้คงพอฟังขึ้นหากรัฐบาลจะนำมาใช้เป็นเหตุผลเพื่อการขอกู้เงินเพิ่ม รวมถึงการปรับขึ้นภาษีและขยายฐานการจัดเก็บภาษี เพื่อเป็นช่องทางเพิ่มรายได้ให้แก่รัฐบาล เพราะปีนี้คงหมดหวังแล้วที่จะให้ภาคส่งออกและท่องเที่ยวช่วยฟื้นเศรษฐกิจ
  • หันมาดูการประชุมของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) วันนี้มีวาระสำคัญที่ภาคเอกชนจะมาร่วมกันประเมินผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากปัญหาความวุ่นวายทางการเมือง และการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ